ลดต้นทุน ? Audi เปิดตัวรถ EV ที่มาพร้อมล้อกระทะวางขายในเยอรมัน

เป็นที่รู้กันว่าล้อแบบกระทะมักจะใช้ในรถรุ่นถูกราคาประหยัด ค่ายรถที่เน้นความหรูหราส่วนใหญ่จะให้ล็อแม็กมากกว่าเพื่อให้สมกับราคาขาย และภาพลักษณ์รถที่ดูหรูดูแพง แต่ดูเหมือนว่า Audi จะมีการทำตลาดที่เปลี่ยนไป

เพราะมีการพบว่ารถ Audi Q4 E-Tron ซึ่งเป็น SUV ขุมพลังไฟฟ้า ที่ รุ่นพื้นฐานที่ขายในเยอรมนีจะไม่ได้ออฟชันที่หรูหรา เนื่องจากมีภาพของล้อกระทะขนาด 19 นิ้ว ซึ่งถือว่าทำให้มันดูแปลกตาพอสมควรสำหรับรถหรูในยุคนี้

Audi Q4 E-Tron จะไม่ใช่รุ่นเดียวของ Audi ที่จำหน่ายพร้อมล้อกระทะในเยอรมนี รถครอสโอเวอร์ Audi A1 supermini และ Q2 ก็มาพร้อมล้กกระทะในรุ่นพื้นฐานด้วย

ส่วนสาเหตุของการที่ต้องลดต้นทุนเป็นเพราะทาง ค่ายต้องการลดต้นทุนในการสร้างรถ EV เพราะไม่ใช่แต่การใส่ล้อกระทะเข้ามาเท่านั้น ความจุแบตยังลดลงจากรุ่นก่อน เพราะมีรายงานว่าความจุแบตเหลือ 52-kWh ลดลงจาก 77-kWh ส่วนราคาเริ่มต้นได้ที่ 52,950 ยูโร (ประมาณ 2 ล้านบาท) ในเยอรมัน

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ารถ Audi Q4 E-Tron ที่วางขายในตลาดอเมริกาจะมีการใช้ล้อแม็กขนาด 19 นิ้ว แทน โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 55,200 เหรียญ ( 2 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาที่พอ ๆ กับที่ขายในเยอรมัน

ที่มา Motor1