โครงการรถไร้คนขับของ Nissan กับรัฐบาล UK เริ่มทำการแล้ว

evolvAD โครงการวิจัยรถไร้คนขับชิ้นใหม่สุดของ UK ที่ Nissan สนับสนุนและได้งบประมาณจากรัฐบาล UK เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว

ด้วยเป้าหมายเสริมสร้างความสามารถรถไร้คนขับของ UK และช่วยความรพ้อมสำหรับการใช้งานจำนวนมากของห่วงโซ่อุปทาน evolvAD จะให้รถไร้คนขับกับเชื่อมต่อได้ (CAV) แสดงความสามารถตามถนนหลายรูปแบบตามใจกลางเมืองและถนนชานเมืองที่ซับซ้อน ถนนแบบเหล่านี้เสนอชุดความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวเองต่อเทคโนโลยีไร้คนขับ (AD) เช่น ในพื้นที่ย่านที่อาศัย คนขับมักเผชิญกับถนนแคบ, ถนนเลนเดียวที่มีรถจอดริมสองข้างทาง และลดความเร็ว ถนนชานเมืองมีสภาวะคล้ายกันได้แต่มาพร้อมความเร็วสูงกว่าและถนนคดเคี้ยวแถมส่วนหนึ่งไม่มีป้ายจราจร

ตลอดระยะเวลา 21 เดือนจากนี้ โครงการ evolvAD จะใช้ความเชี่ยวชาญรวมกันของ 5 พันธมิตร – นิสสัน, Connected Places Catapult, Humanising Autonomy, SBD Automotive และ TRL – เพื่อช่วยความพร้อมทางเทคนิคของห่วงโซ่อุปทานใน UK สำหรับการให้บริการจำนวนมากในอนาคตของเทคโนโลยี AD ใน UK รวมถึงพื้นที่โฟกัสหลายจุดที่ออกแบบเพื่อยกระดับความสามารถไร้คนขับของ UK ที่มีงานของนิสสันเพื่อนำร่องเทคโนโลยี AD ในกลุ่มพื้นที่ย่านที่อาศัยที่มีตึกรามบ้านช่องมากร่วมกับ TRL

ด้วยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานเช่น CCTV ในกลุ่มพื้นที่ย่านที่อาศัย ชุดรถ evolvAD CAVs จะสามารถรับข้อมูลได้เพื่อพัฒนาการรับรู้ตามสถานการณ์ สร้างการศึกษาทดสอบว่าเทคโนโลยี vehicle to infrastructure (V2I) สามารถใช้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพของ CAVs ได้อย่างไร โครงการนี้จะมองไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี V2I ชุดใหม่เพื่อช่วยการให้บริการของรถไร้คนขับออกไป ยิ่งกว่านั้น นิสสันจะทดลองเทคโนโลยีนี้ตามถนนชานเมืองที่ซับซ้อนแล้วสำรวจว่าการเคลื่อนไหวไร้คนขับสามารถเสนอโอกาสการขนส่งอะไรได้ให้ถนนสายหลักและถนนสายรองซึ่งพบได้มากภายในชุมชนชนบทและระหว่างเมือง

เริ่มงานเมื่อ ก.ค. 2023 โครงการนี้เดินหน้าแล้วในเฟสการพัฒนา ใช้ชุดรถ Nissan LEAF ไฟฟ้า 100% เป็นรถทดสอบ รถเหล่านี้จะทดสอบในการจำลองและในสนามทดสอบส่วนบุคคลก่อนที่ชุดรถ evolvAD CAVs จะแสดงความสามารถในถนนจริงภายในไม่กี่เดือน

Nissan