DCIM100MEDIADJI_0487.JPG

ExxonMobil ขุดเจาะเหมืองลิเธี่ยมครั้งแรกในรัฐอาร์คันซอ ตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV แถวหน้า

Exxon Mobil Corporation วางแผนเป็นผู้ผลิตแถวหน้าของลิเธี่ยม ส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ EV งานได้เริ่มทำการแล้วสำหรับเฟสแรกของบริษัทในการผลิตลิเธี่ยมในอเมริกาเหนือที่รัฐอาร์คันซอทางตะวันตกเฉียงใต้ พื้นที่ที่เป็นที่รู้กันว่ามีทรัพยากรลิเธี่ยมมหาศาล สินค้าจะใช้แบรนด์ Mobil Lithium ต่อยอดจากประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์ของความร่วมมือทางเทคนิคที่ลึกซึ้งระหว่าง โมบิล และ อุตสาหกรรมยานยนต์

เมื่อต้นปี 2023 ExxonMobil ได้สิทธิ์ครองพื้นที่สุทธิ 1.2 แสนเอเคอร์ของพื้นที่ Smackover ในตอนใต้ของรัฐอาร์คันซอ หนึ่งในทรัพยากรลิเธี่ยมที่โปรไฟล์ดีที่สุดในอเมริกาเหนือ

รัฐอาร์คันซอทางตะวันตกเฉียงใต้ มีประวิติศาสตร์ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันกับแก๊สธรรมชาติ และภูมิศาสตร์ในพื้นที่เป็นที่รู้กันอย่างดี ExxonMobil กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐและท้องถิ่นเพื่อสร้างการขยายขนาดอย่างสำเร็จของอุตสาหกรรมลิเธี่ยมที่เกิดใหม่ของอาร์คันซอ

หลังใช้วิธีการขุดเจาะแก๊สกับน้ำมันแบบปกติเพื่อเข้าหาน้ำเค็มที่มีลิเธี่ยมมากจากอ่างเก็บน้ำประมาณ 1 หมื่นฟุตใต้ดิน ExxonMobil จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสกัดลิเธี่ยมโดยตรง (DLE) เพื่อแยกลิเธี่ยมจากน้ำเค็ม จากนั้น ลิเธี่ยมจะถูกแปลง ณ ตรงนั้นไปเป็นวัตถุดิบเกรดแบตเตอรี่ น้ำเค็มที่เหลือจะปล่อยน้ำกลับไปอ่างใต้ดิน กระบวนการ DLE ผลิตการปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าการขุดเหมืองหินหนักและใช้พื้นที่น้อยลงมหาศาล

ลิเธี่ยมเป็นสิ่งสำคัญในการผลิตของแบตเตอรี่ประจุลิเธี่ยม ซึ่งใช้ใน EV, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ระบบกักเก็บพลังงาน และเทคโนโลยีพลังงานสะอาดอื่น ๆ ความต้องการใช้ลิเธี่ยมคาดว่าจะมากขึ้น 4 เท่าภายใน 2030 และลิเธี่ยมทั้งหมดในปัจจุบันที่จริงแล้วถูกผลิตนอกอเมริกาเหนือ

บริษัทตั้งเป้าผลิตลิเธี่ยมชุดแรกปี 2027 และกำลังประเมินโอกาสเติบโตทั่วโลก ภายใน 2030 ExxonMobil ตั้งใจผลิตลิเธี่ยมให้เพียงพอเพื่อจัดหาต่อความต้องการการผลิตของ EV มากกว่าล้านคัน/ปี การพูดคุยกับลูกค้าที่เป็นไปได้ รวมผู้ผลิตแบตเตอรี่และ EV กำลังดำเนินการอยู่

ExxonMobil