Honda จ่อลดกำลังการผลิตรถยนต์ในไทยลงครึ่งหนึ่ง

ดูเหมือนว่าการมาของกองทัพรถ EV จากประเทศจีนและภาวะเศรษฐกิจไทย จะส่งผลกับค่ายรถจากญี่ปุ่นอย่าง Honda แล้ว เพราะมีข่าวที่รายงานจาก NHK ระบุข้อมูลที่น่าตกใจ

เพราะว่ามีข้อมูลว่า บริษัท Honda มอเตอร์สาขาใหญ่ในญี่ปุ่นกล่าวว่ากำลังวางแผนที่จะลดกำลังการผลิตในไทยลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์กันเลย การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงกับคู่แข่งจากประเทศจีน ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่

Honda มีโรงงานประกอบสองแห่งในประเทศไทย กล่าวว่าโรงงานในปราจีนบุรีจะยังคงสร้างรถยนต์ต่อไปในปีหน้า แต่ Honda ได้กล่าวว่าโรงงานที่อยุธยาจะหยุดประกอบรถยนต์ภายในสิ้นปี 2025 และจากนั้นจะผลิตเฉพาะส่วนประกอบเท่านั้น

และการปิดโรงงานในจังหวัดอยุธยาช่วยลดกำลังการผลิตของ Honda ในประเทศไทยจาก 270,000 คันต่อปีเหลือเพียง 120,000 คัน โดยผู้บริหาร Honda กล่าวว่าไม่คาดการณ์ว่ายอดขายจะฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

ฮอนด้าเริ่มผลิตรถยนต์ในประเทศไทยในปี 1992 ผลผลิตประจำปีสูงสุดในปี 2013 ด้วยจำนวนมากกว่า 270,000 คัน แต่ในปี 2013 ตัวเลขนั้นลดลงเหลือประมาณ 140,000 คันเท่านั้น

รถยนต์ญี่ปุ่นมีสัดส่วนเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย แต่บริษัทจีน รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง BYD เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และกำลังกินส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

โดยก่อนหน้านี้ทาง ซูซูกิ มอเตอร์ ได้ตัดสินใจปิดโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2025 รวมทั้ง ซูบารุ ที่ประกาศหยุดผลิตรถในประเทศไทยเปลี่ยนมาเป็นนำเข้ามาขายเพียงอย่างเดียวเพราะยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา NHK