จีนเตรียมเจรจากับสหภาพยุโรปเรื่อง นโยบายการขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV แล้ว

เป็นที่รู้กันว่าในตอนนี้ สหภาพยุโรปได้มีนโยบายว่าเตรียมจะขึ้นภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากประเทศจีน และจะเพิ่มอัตราสูงมากถึง 38% ซึ่งเป็นไปตามกระแสการแบนรถจีนเพราะกลัวจะมาแย่งตลาดรถในประเทศ

อย่างไรก็ตามตลาดในจีนทุกวันนี้รถจากยุโรปก็มีการนำเข้าไปทำตลาดมากมาย ทำให้จีนได้ตอบโต้ด้วยการประกาศจะขึ้นภาษีรถที่นำเข้าจากทวีปยุโรปมากถึง 25% ทำให้เกิดเป็นความขัดแย้งครั้งใหม่ที่เริ่มก่อตัวแล้ว ทำให้ล่าสุดทั้ง 2 ฝ่ายได้ส่งสัญญาณว่าจะเตรียมหาทางออกกันแล้ว

โดยประเทศในยุโรปประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้คือเยอรมันี เยอรมนีคัดค้านการเก็บภาษีของสหภาพยุโรป และคาดว่าจีนจะสามารถโน้มน้าวให้เยอรมันกดดันสมาชิกสหภาพยุโรป อื่น ๆ ได้ เมื่อพูดถึงเรื่องภาษีเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีกล่าวว่าเขาต้องการให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาและกล่าวว่ามีเวลาที่จะทำข้อตกลงก่อนที่จะเริ่มใช้ภาษี

ดร. เดโบราห์ เอล์มส์ หัวหน้านโยบายการค้าของมูลนิธิ Hinrich Foundation กล่าวว่าสหภาพยุโรปสามารถเลื่อนการนำอัตราภาษีใหม่ออกไปได้หากตัดสินใจที่จะเจรจากับทางผู้ผลิตรถจากประเทศจีน

ภายใต้อัตราภาษีใหม่ที่ประกาศในเดือนมิถุนายน SAIC ผู้ผลิตรถไฟฟ้าของจีนจะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม 38.1% เพิ่มเติมจากภาษี 10% ที่มีอยู่ที่จ่ายไปแล้ว มีการประกาศขึ้นภาษี 17.4% และ 20% สำหรับ BYD และ Geely ตามลำดับ อัตราภาษีจะแตกต่างกันระหว่าง 21% ถึง 38.1% สำหรับผู้ผลิต EV รายอื่น

ที่มา carscoops