Huawei ย้ำไม่ผลิตรถยนต์ แต่จะนำเสนอเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะให้กับผู้ผลิตรถยนต์แทน

SERES บริษัทพัฒนาและผลิตเทคโนโลยี E-Powertrain ที่รวมผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ได้ประกาศว่าจะทุ่มเงิน 2.5 พันล้านหยวนเพื่อซื้อเครื่องหมายการค้าชุด “Wenjie” และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องจาก Huawei และบริษัทในเครือ ตามรายงาน Huawei ตอบกลับว่าจะโอนชุดเครื่องหมายการค้า “Wenjie” ให้กับ SERES และจะสนับสนุน SERES ต่อไปในการใช้เทคโนโลยีภายใต้เครื่องหมายการค้านี้

ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนยืนกรานมาตลอดว่าจะไม่สร้างรถยนต์แต่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้บริษัทรถยนต์นำเสนอรถยนต์ดี ๆ ให้กับผู้คนต่อไป ย้อนกลับไปในปี 2020 Ren Zhengfei ซีอีโอของ Huawei กล่าวว่าบริษัทไม่มีแผนที่จะสร้างรถยนต์เป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่า Huawei อาจจะกำลังพัฒนารถยนต์อัจฉริยะของตัวเอง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแบรนด์ได้เปิดตัวระบบต่าง ๆ ที่ใช้ในรถยนต์อัจฉริยะจากบริษัทอื่น ๆ บริษัทจะยังคงทำงานร่วมกับบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ ต่อไปเพื่อสร้างและใช้เทคโนโลยีรถอัจฉริยะที่ยอดเยี่ยมและยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้

มีรายงานว่า Huawei ได้โอนเครื่องหมายการค้าบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะไปยังบริษัทต่าง ๆ เช่น Chery และ BAIC แล้ว การโอนเครื่องหมายการค้าให้กับผู้ผลิตรถยนต์สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ของ Huawei ที่ค่อย ๆ นำเสนอเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะให้กับผู้ใช้จำนวนมาก โดยจะไม่เพียงเพิ่มการมีส่วนร่วมของ Huawei ในภาคสนามเท่านั้น แต่ยังปรับปรุงเทคโนโลยียานพาหนะที่เชื่อมต่ออีกด้วย

SERES กล่าวว่าการซื้อเครื่องหมายการค้า “Wenjie” จะทำให้ความร่วมมือกับ Huawei กระชับยิ่งขึ้น บริษัทยังแจ้งอีกว่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่นอกประเทศจีนด้วย

อ้างอิง Gizmochina