เปิดตัว Hyundai Inster รถ EV ขนาดเล็กที่มีภายในขนาดใหญ่

Hyundai เปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ในชื่อ Hyundai Inster ได้รับการพัฒนาโดยคำนึงตลาดในยุโรปเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Dacia Spring โดย Hyundai Inster มีขนาดยาว 3825 มม. กว้าง 1610 มม. สูง 1575 มม. และมีระยะฐานล้อ 2580 มม. ถือว่ามีขนาดเล็กใกล้เคียงกับ Chevy Bolt ที่เลิกผลิตไปแล้ว

ส่วนขนาดแบตและระบบส่งกำลังในรุ่นเริ่มต้นมีชุดไฟฟ้าขนาด 42 kWh ซึ่งวิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร และมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุด 95 แรงม้า รุ่นที่มีราคาแพงกว่าจะรวมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 49 kWh เป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร มอเตอร์ที่ทรงพลังกว่า 113 แรงม้า

โดยรุ่นเริ่มต้นจะเร่งความเร็วถึง 100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงใน 11.7 วินาที ส่วนตัว Top จะเร่งความเร็วถึง 100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงใน 10.6 วินาที ความเร็วสูงสุดคือ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงตามลำดับ และรองรับการชาร์จเร็ซ 10-80% ได้ภาใน 30 นาทีเท่านั้น

แม้ว่าภายนอกจะมีขนาดเล็ก แต่ภายในมีขนาดใหญ่มีเบาะนั่งด้านหน้าแบบพับได้เต็มที่และเบาะหลังแบบแยกส่วน และยังมาพร้อมีะบบไฮเทคมากมาย ไล่ตั้งแต่ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ แท่นชาร์จไร้สมาร์ตโฟนแบบสาย และมีระบบ City EV ได้รับการติดตั้งไว้อย่างครบครัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้กับพวงมาลัยแบบปรับอุณหภูมิได้และระบบเตือนการออกนอกเลน และรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ด้วย

และ Hyundai Inster ยังมาพร้อมหน้าจอคู่ขนาด 10.25 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และ Hyundai ยังมีเบาะนั่งคู่หน้าที่อุ่นได้ เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ และซันรูฟ มีแม้กระทั่งฟังก์ชัน Vehicle-to-Load (V2L)เพื่อสามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่นได้ ส่วนราคายังไม่ได้เปิดออกมาตอนนี้แต่คาดว่าจะมีราคาขายไม่แพงและเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ที่มา Motor1