Honda เตรียมยุติการผลิต มอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ขนาดต่ำกว่า 50cc ในญี่ปุ่น

เป็นที่รู้กันว่ากฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทำให้รถหลายรุ่นต้องหยุดผลิตเลิกจำหน่าย ทั้ง ๆ ที่ยังขายดีอยู่ในตลาด และล่าสุดมีข่าวว่า Honda เตรียมหยุดผลิตรถมอเตอร์ไซต์ขนาดเล็กบางรุ่นในปี 2025 แม้จะไม่ได้บอกเหตุผลแต่คาดว่าเกิดจากกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด ซึ่งจะมีผลในตลาดญี่ปุ่นในปี 2025

ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะออกกฎการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถจักรยานยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์ขนาดต่ำกว่า 50cc หรือที่เรียกว่า “mopeds” เนื่องจากธรรมชาติของเครื่องยนต์ความจุขนาดเล็ก มีการออกแบบเครื่องยนต์ที่มีระบบปล่อยไอเสียที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ เพราะต้องลดต้นทุนให้ขายได้ในราคาประหยัด

และการมาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทำให้ยอดยอดขายรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กลดลง Nikkei Asia รายงานว่ายอดขาย mopeds ลดลงเหลือเพียง 92,824 คัน ถือว่าน้อยมากเพราะยอดขายสูงสุดของ mopeds คือ 2.78 ล้านคัน ในปี 1982

อีกเหตุผลของการหยุดผลิตรถที่มีเครื่องขนาดเล็ก หรือ mopeds เพราะหากจะทำให้ผ่านกฎหมายสิ่งแวดล้อมใหม่ ก็ต้องเพิ่มต้นทุนให้กับรถจนอาจจะมีราคาขายสูงขึ้นเป็น 200,000–300,000 เยน ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับจักรยานยนต์ 125cc

โดยในตอนนี้ Honda Japan ยังคงจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 50cc อยู่หลายรุ่นเช่น Super Cub, Cross Cub, สกู๊ตเตอร์ Benly และ CRF50F อย่างไรก็ตาม ชื่อ Honda Super Cub จะยังคงอยู่ต่อไป เพราะยังมีการทำตลาด Super Cub C125 (และมีการวางขายในไทยด้วย)

ที่มา carscoops