Nio เปิดตัวสถานีชาร์จและสลับแบตเตอรี่รุ่นที่ 4 ในประเทศจีน

Nio ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เปิดตัวสถานีชาร์จและสลับแบตเตอรี่รุ่นที่ 4 ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์ สถานีใหม่ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในกวางโจวและหลูอัน มณฑลอานฮุย มีการปรับปรุงความเร็วการแลกเปลี่ยนถึง 22% และการรองรับรถยนต์หลายยี่ห้อและรุ่น ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีการประกาศ ร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ เช่น GAC, Changan, Cherry และ Geely หลายครั้ง

คุณสมบัติหลักของสถานีชาร์จและสลับรุ่นที่ 4 ของ Nio ได้แก่:

ความเร็วการสลับที่ได้รับการปรับปรุง: ขณะนี้สถานีเสนอกระบวนการสลับแบตเตอรี่เร็วขึ้น 22% โดยการเปลี่ยนเร็วที่สุดใช้เวลาเพียง 2 นาที 24 วินาที

ความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น: สถานีต่าง ๆ มีช่องจัดเก็บแบตเตอรี่ 23 ช่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน ๆ ทำให้สามารถให้บริการความจุรายวันได้มากขึ้นถึง 480 การแลกเปลี่ยนสถานีรุ่นที่สองของ Nio มีความจุแบตเตอรี่ 13 ก้อน ในขณะที่ความจุของรุ่นที่สามคือ 21 ก้อน

เทคโนโลยีเซนเซอร์ขั้นสูง: แต่ละสถานีมีมุมกว้าง 6 จุด-หน่วยลิดาร์และชิป Orin X 4 ตัว มอบพลังการประมวลผลรวม 1,016 TOPS ช่วยให้สลับแบตเตอรี่อัตโนมัติเพียงสัมผัสเดียวได้อย่างราบรื่นและการสลับเริ่มต้นด้วยตนเอง แม้ว่าคนขับจะอยู่ห่างจากรถก็ตามควรสังเกตว่ารถยนต์ Nio รุ่นที่สองยังมีชิป Orin X 4 ตัวซึ่งประกอบเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Adam

ปรับปรุงประสิทธิภาพและความคล่องตัว: สถานีใหม่สามารถรองรับรุ่น EV ที่หลากหลายมากขึ้นจากหลายแบรนด์ เพิ่มการเข้าถึงสำหรับเจ้าของ Nio และอาจขยายระบบนิเวศของ Nio โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รุ่นที่สี่สนับสนุนแบรนด์ Onvo ของ Nio โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใด ๆ ซึ่งเป็นรุ่นที่สามสถานีต้องมีการดัดแปลงก่อนที่จะเข้ากันได้กับชุดแบตเตอรี่ของ Onvo

สถานี Guangzhou Lingnan Huade Plaza เป็นสถานีสลับแห่งที่ 108 ในเมือง ตั้งอยู่ใกล้ศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญ เช่น ทางด่วนวงแหวนกวางโจว ทางด่วนกวงโฟ และทางด่วนสนามบินกวางโจว ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายบริการชาร์จและสลับในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้

นอกจากนี้ Nio ยังได้เปิดตัวสถานีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ระบายความร้อนด้วยของเหลวกำลังสูง 640 kW ที่สามารถจ่ายกระแสไฟเอาท์พุตสูงสุด 765A และแรงดันไฟฟ้าสูงสุด 1,000V ปืนชาร์จน้ำหนักเบา 2.4 กก. ออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้วยมือเดียว

วันที่ 13 มิถุนายน 2023 Nio ได้สร้างเครือข่ายสถานีสลับ 2,432 แห่ง และสถานีชาร์จ 22,633 แห่งทั่วประเทศจีน ซึ่งรวมถึงสถานีสลับความเร็วสูง 804 แห่ง และเสาซูเปอร์ชาร์จความเร็วสูง 1,650 เสา สถานีชาร์จและสลับรุ่นล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า Nio วางแผนที่จะผลักดันขอบเขตต่อไปเพื่อประสบการณ์การเป็นเจ้าของ EV ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง CarNewsChina.com