Akio Toyoda ได้รับเลือกเป็น Chairman ของ Toyota แม้จะมีเสียงคัดค้านก็ตาม

Akio Toyoda หลานชายของ Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้ง Toyota ได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการของบริษัทใหัรับตำแหน่ง Chairman ต่อไป พร้อมด้วยสมาชิกคณะกรรมการอีก 9 คน แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องความเป็นผู้นำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดย Akio Toyoda เป็นที่รู้จักกันในฐานะที่เขามีบทบาทสำคัญในโครงการที่เน้นผู้ที่ชื่นชอบความทะเยอทะยานจากและยังผลักดันรถตัวแรงรุ่นพิเศษอย่าง Toyota GR Yaris และ GR Corolla โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้แบร์นด Toyota ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม Toyoda ก็ตกอยู่ภายใต้การวิจารณ์จากจุดยืนของเขาเกี่ยวกับรถไฟฟ้า โดยเขาสนับสนุนการพัฒนารถสันดาปและเทคโนโลยีไฮบริดอย่างต่อเนื่อง โดยนักวิจารณ์ว่าเป็นเพราะเขาทำให้ Toyota เข้าสู่ตลาดรถ EV ได้ช้า และยังวิจารณ์ถึงการเลือกไฮบริดและไฮโดรเจน

แต่ดูเหมือนว่าสาเหตุที่ Toyoda ได้รับเลือกให้รับตำแหน่งต่อไปเป็นเรพาะว่า ในปีที่แล้ว การมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดของ Toyota ช่วยให้บริษัทบรรลุผลกำไรประจำปีสูงสุดในประวัติศาสตร์ของรถจากค่ายญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเขาจะได้รับตำแหน่งต่อแต่ก็มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ เพราะตามรายงานของ Reuters ผู้สนับสนุน Toyoda มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว โดยเสียงที่ค้านส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากนักลงทุนในต่างประเทศของ Toyota

ข้อกังวลอื่น ๆ ที่นักลงทุนอ้างถึง ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับคณะกรรมการที่คาดว่าจะขาดความเป็นอิสระและผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น แม้ว่าหุ้นจะเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ แต่หลังจากมีข่าวหลุดเรื่องอื้อฉาวดังของ Toyota ทำให้ราคาหุ้นในตอนนี้ลดลงไปเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม Toyoda ยังคงได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศอยู่

ที่มา carscoops