Mercedes ต้องลดขนาดเครื่องยนต์ E-Class ลงเพื่อขายใน ตุรกี เพราะกำแพงภาษีใหม่

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่มีการตั้งกำแพงภาษีสำหรับรถที่มีขนาดเครื่องใหญ่ ยังมีอีกหลายประเทศที่ใช้รูปแบบนี้ด้วย โดยล่าสุดตุรกีเป็นหนึ่งในประเทศใช้ระบบภาษีเทียบกับ cc ของรถ แถมยังดูเหมือนว่ามันจะโหดกว่าในหลายประเทศด้วย

โดยภาษีสำหรับรถยนต์ใหม่ในตุรกี ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า 1.6 ลิตรเริ่มต้นที่ 45 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารถยนต์ โดยอัตราภาษีจะเพิ่มขึ้นตามราคาของรถยนต์ ฟังดูสูงแต่มันจะสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรถส่วนใหญ่ที่วางขายในประเทศจะมีเครื่องใหญ่กว่า 1.6 ลิตรทำให้ต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงถึง 80%

ทำให้ทาง Mercedes Benz จำเป็นต้องลดขนาดเครื่องยนต์ของ E-Class ที่จะวางขายในตุรกีลง อย่างไรก็ตามแม้จะลดขนาดเครื่องเหลือ 1.5 ลิตร แต่ E-Class ก็ยังคงต้องเสียภาษีในระดับสูงอยู่ดี เพราะเมื่อรวมภาษี 45% แล้วจะมีราคา 114,000 เหรียญและต้องบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 20% เป็น 136,000 เหรียญ เมื่อรวมค่าลงทะเบียนแล้วจะมีราคาประมาณ 137,000 เหรียญ ถือว่าสูงมากสำหรับ E-Class

โดยก่อนหน้านี้ทางการ ตุรกีขึ้นภาษีนำเข้ารถจากประเทศจีน สูงสุดถึง 40% เพื่อช่วยปกป้องดุลการชำระเงินของประเทศ ที่ในตอนนี้ ได้ขาดดุลการค้าของประเทศอยู่ที่ 45.2 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ที่มา Motor1