กรุงศรี ออโต้ พาแอ่วดอย “ขึ้นเขา – ลงเขา” อย่างไรให้ปลอดภัย

การขับรถ “ขึ้นเขา – ลงเขา” ถือเป็นความท้าทายหนึ่งสำหรับนักเดินทาง เพื่อที่จะขึ้นดอยไปพักผ่อนหย่อนใจ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด จึงต้องมีพื้นฐานการขับขี่เบื้องต้น และทักษะอื่นเพิ่มเติม เช่น ฝึกวิธีการใช้เกียร์, การดูสัญญาณรถบรรทุก, จังหวะการเหยียบคลัทช์, การขับขี่บนทางโค้ง และการขึ้นแซง ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยความชำนาญ กรุงศรีออโต้ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จึงขอแชร์วิธีขับรถอย่างปลอดภัยที่จะทำให้การ “ขึ้นเขา – ลงเขา” ไม่ใช่อุปสรรคของการเดินทางอีกต่อไป!

1. ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เวลาขับรถขึ้นเขาที่มีทางลาดชัน ใครที่ขับรถเกียร์กระปุก ควรใช้เกียร์ต่ำอยู่เสมอ แต่ถ้าหากเจอทางขึ้นเนิน ให้เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 1 หรือ 2 ตามลำดับ เพื่อให้รถมีกำลังส่งขึ้นไป หลังจากนั้นถ้าเจอทางลาด ก็ปรับมาใช้เกียร์ต่ำอีกครั้ง สลับกันไปตามสถานการณ์ ส่วนรถเกียร์ออโต้ เมื่อเจอทางลาดชัน ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อลากรอบให้สูงขึ้น เพิ่มพละกำลังในการขึ้นเนินเขา โดยรถแต่ละยี่ห้อ จะมีชื่อเรียกเกียร์ต่ำที่แตกต่างกัน ต้องศึกษาในคู่มือรถของแต่ละคัน ข้อควรระวัง! ห้ามใส่เกียร์ว่างและปล่อยให้รถไหลเองเด็ดขาด เพราะจะไม่สามารถควบคุมความเร็วของรถได้

2. ขณะลงเขา ห้ามเหยียบเบรกแช่ เพราะเวลาที่เหยียบเบรกแช่ ส่งผลให้ผ้าเบรกเกิดความร้อน และอาจเสียหายได้ ควรเปลี่ยนใช้เกียร์ต่ำอยู่เสมอ และเหยียบเบรกเพียงเล็กน้อย ถ้าต้องการชะลอรถ และเปลี่ยนไปใช้เกียร์ปกติ เมื่อเจอทางตรงหรือทางโค้ง เพื่อลดการลากรอบของเกียร์

3. อย่าขับรถ “เลียคลัทช์” สำหรับรถเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์กระปุก ขณะขับขึ้นเขา และทางลาดชัน อย่าเหยียบคลัทช์แบบครึ่งๆ กลางๆ เหมือนเลี้ยงคลัทช์ เพราะผ้าคลัทช์อาจไหม้ ส่งผลให้คลัทช์ลื่น เสี่ยงรถไหล ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรปล่อยคลัทช์ให้สุด และขับรถแบบปกติ จะดีที่สุด

4. ระมัดระวังทางโค้ง การขับขี่บนเขาจะต้องเจอทางโค้งเป็นจำนวนมาก ไม่ควรขับรถเร็ว เพราะอาจทำให้รถเสียการควบคุม และหลุดโค้งได้ ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเอง และผู้ใช้ถนนร่วมกัน ขับรถช้าๆ อย่าใจร้อน รถที่มีแรงม้าเยอะยิ่งต้องระวัง เน้นความปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด

5. ไม่ควรแซงเส้นทึบ ทางโค้ง หรือระหว่างขึ้นเนิน เวลาขับรถขึ้นเขาจะเจอทางโค้งเยอะ ทำให้มองไม่เห็นรถที่สวนมา จะขึ้นแซงก็ลำบาก ต้องรอถึงทางตรง และเห็นรถที่สวนมาชัดเจนเท่านั้น ถึงจะขึ้นแซงได้ หรือให้สังเกตเส้นถนนที่ขีดขั้นระหว่างเลน ถ้าหากเจอเส้นทึบ ห้ามขับแซงโดยเด็ดขาด จะแซงได้ก็ต่อเมื่อรถคันหน้าให้สัญญาณไฟเท่านั้น ถึงจะทำการขึ้นแซงได้

แต่ละข้อที่กล่าวมา ต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่ แนะนำให้ลองขึ้นเขาที่มีทางลาดชันน้อยๆ ดูก่อน เมื่อขับบ่อยจนมีความชำนาญมากขึ้นแล้ว ค่อยเปลี่ยนเป็นเขาที่มีเส้นทางโหดกว่าเดิม แต่ก่อนออกเดินทางอย่าลืมดูกำลังของรถยนต์ และสภาพร่างกายทุกครั้งก่อนขับ เพราะการขับรถขึ้นเขาต้องใช้สมาธิในการขับเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือมือโปร คำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้การขับขี่บนเส้นทางที่ท้าทายเป็นไปอย่างราบรื่น และปลอดภัย

นอกจากนี้ ตัวช่วยเสริมความมั่นใจในการขับขี่ทุกเส้นทาง คือ การทำประกันรถยนต์ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ กรุงศรี ออโต้ ขอแนะนำแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เหมาะกับผู้ใช้รถคนไทยทุกคน เพราะมีทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการใช้รถ, บริการทางการเงิน, ประกันรถยนต์, สมัครขอสินเชื่อออนไลน์, ข้อมูลด้านยานยนต์, ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าจากผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าชั้นนำของไทย ตลอดจนมีบริการต่างๆ สำหรับผู้ใช้รถอีกมากมาย รวมถึงสิทธิพิเศษ และส่วนลดมากมายตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในยุคนี้ สนใจโหลดใช้งานได้ ที่นี่ https://kautolink.com/ujo42Z