สหภาพยุโรปเตรียมเก็บภาษีรถจากจีนสูงสุด 38% แต่ Tesla อาจได้รับสิทธิพิเศษ

ตามข่าวก่อนหน้านี้ที่สหภาพยุโรปจะขึ้นภาษีรถที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยล่าสุดมีข่าวว่าทาง EU จะขึ้นภาษีสูงสุดมากถึง 38% โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนหน้า (กรกฎาคม)

และคณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศ แต่ไม่ใช่ว่าผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะต้องเสียภาษีเรตนี้ เพราะมีการประกาศว่าแต่ละค่ายจะเสียภาษีไม่เท่ากัน

โดยมีข้อมูลระบุว่า BYD จะเสียภาษี 17.4% ในการเอารถ EV มาขายในยุโรป ส่วน Geely จะต้องเสียภาษี 20% สูงกว่าเล็กน้อย ตามด้วย GWM, BMW, Xpeng, และ Nio จะต้องเสียภาษี 21% ส่วนค่ายที่ต้องโดนภาษีสูงสุดคือ Maxus, MG, LDV ที่อยู่ในเครือ SAIC Motor

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจะมีอยู่ค่ายหนึ่งได้รับสิทธิพิเศษ เพราะสหภาพยุโรปไม่ได้กำหนดอัตราภาษีสำหรับ Tesla เพียงแต่บอกว่าผู้ผลิตรถยนต์ “อาจได้รับอัตราภาษีที่คำนวณเป็นพิเศษ”

การประกาศอย่างเป็นทางการของครั้งนี้อาจขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้านี้ที่เผยแพร่โดย Financial Times ในวันนี้ ที่ระบุว่าอัตราภาษีจะอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นแต่พอประกาศจริง ๆ สูงถึง 38%

แม้ว่าแบรนด์ตะวันตกจะกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามของรถจากจีนราคาที่ถูกนำเข้ามาในยุโรป แต่รถหลายค่ายในยุโรปกลับไม่เห็นด้วยกับการที่สหภาพยุโรปเรียกเก็บภาษีที่สูงขึ้น เพราะพวกเขากลัวว่าจีนจะตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถไปจีน ก่อนหน้านี้จีนเคยกล่าวว่าจะเตรียมจัดเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศด้วย

ที่มา carscoops