Kia เรียกคืนรถรุ่น Tellurides เพราะพบปัญหา ไฟไหม้เบาะนั่ง (ในอเมริกา)

บางครั้งการเรียกคืนรถไม่ได้มาจากปัญหาเครื่องยนต์หรือช่วงล่าง เพราะล่าสุดค่ายรถจากเกาหลีอย่าง Kia ได้เรียกคืนรถยนต์ Telluride SUV ยอดนิยมครั้งใหญ่ รวมจำนวนรถยนต์ทั้งสิ้น 462,869 คัน ที่ผลิตในปี 2020 ถึง 2024

ส่วนเหตุผลที่เรียกตืนค่อนข้างน่ากลัว เพราะมีการระบุว่ามันมีความเสี่ยงเกิดไฟไหม้ที่เกิดจากมอเตอร์เบาะไฟฟ้าสำหรับเบาะหน้าคนขับหรือผู้โดยสาร และอาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่ารถจะถูกใช้งานหรือจอดโดยไม่ได้สตาร์ทรถ ส่งผลให้ Kia ออกคำแนะนำในการจอดด้านนอกอาคารเพื่อป้องกันไฟลามไปไหม้อาคาร

สาเหตุของไฟไม้ไม่ใช่ที่มอเตอร์เบาะนั่ง แต่อยู่ที่ปุ่มเลื่อนที่ควบคุมเบาะนั่ง โดยประกาศการเรียกคืน (หมายเลขการเรียกคืน NHTSA 24V-407) ได้ระบุว่าการกระแทกจากภายนอกอาจทำให้ฝาครอบสวิตช์เบาะนั่งด้านหลังหลุดได้ นี่อาจทำให้สวิตช์ควบคุมมอเตอร์เบาะนั่งไม่ตรงแนวและกดค้าวไว้ตลอด และเมื่อสวิตช์ติดอยู่ในจุดนี้ จะจ่ายไฟให้กับมอเตอร์อย่างต่อเนื่องไม่หยุด จนทำให้มอเตอร์อาจร้อนจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ตามเอกสารที่ยื่นเกี่ยวกับการเรียกคืน Kia ทราบถึงเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้ (เล็กน้อย) ที่เบาะนั่งคนขับซึ่งเกิดขึ้นในปี 2023 ที่เกิดในขณะขับรถ นอกจากนั้น ยังมีเหตุการณ์ที่ได้รับการยืนยันอีก 6 เหตุที่มีการรายงานพบว่าอุปกรณ์เกิดการละลาย และมีรายงานควันไฟในห้องโดยสารด้วย อย่างไรก็ตามมันเป็นการเรียกคืนรถรุ่นที่ขายในอเมริกา ส่วนในไทยยังไม่พบปัญหาสำหรับ Kia และรุ้นที่เรียกคืนยังไม่มีการวางขายในไทยด้วย

ที่มา Motor1