SUZUKI MOTOR THAILAND ประกาศหยุดผลิตรถยนต์ SUZUKI (ในประเทศไทย) ในสิ้นปี 2568

เรียกว่าข่าวลือเป็นความจริงแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Suzuki จะถอนตัวจากตลาดในไทย แต่หลังจากนั้น Suzuki ก็ออกมาแก้ข่าว อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ได้ถึงกับถอนตัวยังคงทำตลาดในไทยก็จริง แต่ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว

เมื่อทางบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในส่วนของรถยนต์ ได้ประกาศว่าเตรียมจะปิดโรงงานในประเทศไทย โดยจะปิดโรงงานประกอบรถในช่วงสิ้นปี 2568 หรือปิดปลายปีหน้า อย่างไรก็ตามในแแถลงการณ์ยังระบุว่าทาง Suzuki ไม่ได้ทิ้งตลาดรถในไทยแบบ 100% ตามข่าวลือ

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าวซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้ง SMT ขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี ทั้งนี้ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 นี้

และหลังจากนี้เป็นต้นไปจะมีการนำเข้ารถจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดแทน ไม่ได้ประกอบในไทยแล้ว เช่นการนำเข้ารถจากประเทศอินเดีย, ญี่ปุ่นและ ในภูมิภาคอาเซียนซึ่งจะได้ละเว้นภาษีนำเข้าในส่วนนี้ นอกจากนี้ทางค่ายยังคงมีการวางจำหน่ายและบริการหลังการขายเช่นซ่อมแซมอยู่ตามปรกติ และในอนาคตจะมีการนำเข้ารถ EV และ เครื่องยนต์ไฮบริด HEVs เข้ามาทำตลาดเพื่อเป็นไปตามนโยบายของภาครัฐด้วย

ถือเป็นข่าวร้ายต่อเรื่องรับสภาพเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง

ที่มา suzuki