CATL ร่วมมือกับ GAC Aion ยกระดับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ (battery swapping)

GAC Aion (ไออาน), CATL และบริษัทในเครืออย่าง CAES เซ็นข้อตกลงกรอบงานด้านความร่วมมือในการเปลี่ยนแบตเตอรี่

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทุกฝ่ายจะใช้ประโยชน์จากตำแหน่งตลาดกับจุดแข็งแบรนด์แถวหน้าของ GAC Aion, เทคโนโลยีแบตเตอรี่กับทรัพยากรอุตสาหกรรมแถวหน้าของ CATL และความเชี่ยวชาญของ CAES ในการพัฒนาอุปกรณ์, การจัดการเชิงบริหาร และการพัฒนาซอฟท์แวร์แพลทฟอร์ม เพื่อยกระดับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ EV ความร่วมมือนี้จะรวบรวมสาขาต่าง ๆ เช่น การพัฒนาของรุ่นรถสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่; การพัฒนา, ผลิต และจำหน่ายของก้อนแบตเตอรี่; การจัดการข้อมูลสำหรับรถกับแบตเตอรี่; การรับประกันและบริการหลังการขาย ผ่านความร่วมมือนี้ ทุกฝ่ายจะร่วมกันยกระดับการขายของรถที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ของ GAC Aion และเสนอประสบการณ์การเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพกว่าแก่ลูกค้า

GAC Aion เป็นแบรนด์ยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลกที่ทำยอดขายแตะหลักล้านคัน และเด่นด้วยพื้นฐานที่แข็งแรงสำหรับการชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่ Aion บริการแผงชาร์จไฟ DC superfast 7,084 แห่ง (อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดจาก China Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance เมื่อ 2023) และได้สร้างสถานี superfast ไฟแรงสูง 1,000V แล้ว 1,300 แห่ง

การเซ็นข้อตกลงนี้เป็นการขยายตัวครั้งใหม่ของชุมชนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL ตั้งแต่เข้าสู่ตลาดการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อ 2020 CATL ได้แนะนำก้อนแบตเตอรี่พร้อมเปลี่ยนและบริการเปลี่ยนแบต แล้วยกระดับการพัฒนาของระบบนิเวศการเปลี่ยนแบตโดยตรง ในด้านหนึ่ง CATL ได้ร่วมมือกับรัฐบาลตามเมืองต่าง ๆ อย่าง เซี่ยเหมิน, เฉิ่นเจิ้น ในด้านการเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถพลังงานใหม่ (NEV) อีกด้านหนึ่ง CATL จับมือกับผู้ผลิตรถ, แพลทฟอร์มการเคลื่อนไหว และคู่ค้าต้นกับปลายน้ำภายในห่วงโซ่อุตสาหกรรมเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อร่วมมือโดยตรงด้านองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น การสร้างเครือข่ายเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับสถานการณ์เดินทางต่าง ๆ และการพัฒนาของเทคโนโลยรีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน

CATL