Jaguar หยุดการผลิตรุ่น XE, XF และ F-Type ที่ใช้ขุมพลังแบบ ICE แล้ว

แม้ว่ากระแสความต้องการของรถ EV จะลดลงแต่สำหรับบางโซนในโลกการเดินทางสู่การใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินต่อไป

เพราะล่าสุดมีการรายงานว่าทาง Jaguar ได้หยุดการผลิตรถสันดาปล้วนในโรงงาน Castle Bromwich ในสหราชอาณาจักร เนื่องจากทาง Jaguar ต้องการเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าล้วนในอนาคต โดยค่ายตั้งเป้าว่าจะเริ่มเข้าสู่การผลิตรถ EV ในปี 2025

ส่วนรุ่นที่จะมีการหยุดการผลิตคือรถ Jaguar รุ่น XE, XF และ F-Type ที่ใช้ขุมพลังสันดาปล้วน โดยมีการประกาศว่าเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2024 ได้มีการผลิตรถทั้ง 3 รุ่นเป็นคันสุดท้ายที่จะออกจากสายการผลิตจากโรงงานนี้แล้ว

โดยเป็นการหยุดการผลิตรถสันดาปล้วนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ ‘Reimagine’ ทาง Jaguar วางแผนที่จะนำเสนอเฉพาะรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2025 โดยในอนาคต Jaguar จะมีรถ EV รุ่นใหม่จำนวน 9 รุ่นที่เปิดตัวภายในปี 2030 โดยมีเป้าหมายไปจาเจาะตลาดรถหรูอย่าง เบนท์ลีย์ และ ปอร์เช่

ซึ่ง Jaguar ยังจะประกาศความร่วมมือกับ Chery ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ด้วยมานานกว่า 10 ปี และจะมีการเปิดโรงงานในเมืองฉางซู ใกล้กับเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อแบ่งปันแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้ากัน

ที่มา drive