เป็นทางการ Fiat ประกาศใช้เครื่องสันดาปในรถ Fiat 500 อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Fiat จะกลับไปใช้เครื่องยนต์สันดาปอีกครั้งในรถเล็กในตำนานของค่ายอย่าง Fiat 500 เพราะว่ามีการประเมินแล้วว่าตลาดรถไฟฟ้าไม่ได้มีความต้องการมากเท่าที่ควรจนต้องกลับมาใช้เครื่องสันดาปอีกครั้ง

และล่าสุดมีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก บริษัทแม่ชอง Fiat อย่าง Stellatiss ได้ประกาศว่ารถรุ่น Fiat 500 ที่ใช้เครื่องไฮบริด จะถูกผลิตที่โรงงาน Mirafiori ในประเทศอิตาลี โดยจะเริ่มผลิตในปี 2026

ในทางเทคนิคแล้ว Fiat 500 ยังคงมีรุ่นใช้เครื่องสันดาปวางขายอยู่ เพราะยังคงมีการทำตลาดรุ่นไฮบริดนอกอเมริกาแต่จะเป็นรุ่นเก่า และมีราคาถูกกว่า EV ด้วย เพราะว่า Fiat 500e ขุมพลัง EV จะมีราคาเพิ่มต้นที่ 34,095 เหรียญ หรือประมาณ 1,250,000 บาท ถือว่าสูงมากสำหรับรถเล็ก

ส่วนเหตุผลที่กลับไปใช้เครื่องสันดาป ก็ง่าย ๆ เพราะความต้องการรถ EV ลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีคนคาดว่ามันจะมาแทนรถสันดาปสักวันหนึ่ง แต่ด้วยแรงจูงใจของ EV ที่จะค่อย ๆ ลดลง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มใช้ทางเลือกอื่นเช่นรถไฮบริดมากขึ้น

เมื่อหลายปีก่อน Fiat ประกาศว่าจะเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้าล้วน ภายในสิ้นทศวรรษนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่านโยบายนี้ยังคงเกิดขึ้นอยู่หรือไม่ เพราะแบรนด์อื่น ๆ ได้เปลี่ยนโยบายการผลิตรถ EV ล้วนออกไปก่อนจากเดิมมีการตั้งเป้าไว้ที่ปี 2030 เช่น Ford ที่ได้เปลี่ยนแปลงเพราะความต้องการรถ EV ที่ลดลง

ที่มา Motor1