Toyota จะไม่ผลิต GR ขุมพลัง EV จะขายรถสันดาปไปจนกว่ารถ ICE จะถูกแบน

เป็นที่รู้กันว่า Toyota ไม่ค่อยสนใจทำตลาดรถ EV แม้จะมีการวางขายอยู่บ้างแต่ค่ายยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจะมุ้งเน้นเส้นทางอื่นเช่นไฮโครเจน หรือรถแบบไฮบริดรวมทั้งยังคงสนับสนุนเครื่องสันดาปอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุด โทโมยะ ทาคาฮาชิ ประธานบริษัท Toyota Gazoo Racing กล่าวกับนิตยสาร Car Expert ของออสเตรเลียว่า Toyota ยังไม่มีแผนสำหรับ Toyota GR Sport ที่มาพร้อมขุมพลัง EV โดยทาง Toyota ตั้งใจจะใช้เครื่องยนต์สันดาปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จนกว่ารถ ICE จะถูกแบน และเขาคิดว่าเครื่องยนต์สันดาปเลวร้าย

อย่างไรก็ตามการที่ ประธานบริษัท Toyota Gazoo Racing ออกมาบอกแบบนี้ทำให้มันอาจจะส่งผลกับ Toyota FT-Se รถต้นแบบพลัง EV ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2023 ที่งาน Japan Mobility Show ในโตเกียว เป็นรถสปอร์ตติดตรา GR ที่มี 2 ที่นั่ง พร้อมกับมอเตอร์คู่

ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ InsideEVs คุณ ฮิเดอากิ อิดะ ผู้จัดการโครงการของ GR Design Group กล่าวว่า Toyota FT-Se อาจจะเข้าสู่การผลิตหลังปี 2026 ซึ่งมันอาจไม่ได้ถูกผลิตออกมาขายจริง ๆ หาก Toyota ใช้นโยบายนี้ อย่างไรก็ตามมันก็อาจจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานผสมผสานเช่นไฮบริดแทน

ที่มา Motor1