มาช้าแต่มานะ รถ Plug-In Hybrids ของ GM รุ่นแรกจะวางขายในอเมริกาในปี 2027

การเปลี่ยนสู่ยุค EV หรือรถที่ใช้พลังไฟฟ้าถือว่ามาน้อยกว่าที่คิด เพราะก่อนหน้านี้หลายค่ายต่างชะลอการผลิตรถ EV รวมท้้งแบบ Plug-In Hybrids ด้วย ที่ยังไม่ได้มีการเปิดตัวเร็วอย่างที่คาดไว้กัน

เพราะล่าสุด General Motors (GM) ก็เป็นหนึ่งในนั้นเนื่องจากบริษัทเพิ่งประกาศว่าพวกเขาจะนำเสนอรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ทำตลาดในอเมริกา

Mary Barra ซีอีโอของ GM เปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนงานสร้างรถ ปลั๊กอินไฮบริดในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Detroit News ในนั้น ผู้บริหารกล่าวว่า “ไฮบริดจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานสร้าง” และ “ปลั๊กอินไฮบริดเป็นส่วนสำคัญในการตอบสนองพื้นที่ด้านกฎระเบียบของภาครัฐ และให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคมากขึ้น

แม้ว่า GM บอกถึงแฟนการการถึงอนาคตที่รถต้องปลอดการปล่อยมลพิษ แต่สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ Barra แนะนำว่านี่ไม่ได้เกิดจากความต้องการ EV ที่น้อยกว่าที่คิด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบ “พื้นที่กำกับดูแล” ซึ่งผลักดันให้ GM ต้องประเมินกลยุทธ์การพัฒนา

ทำให้มีการประกาศว่าจะมีการเปิดตัวรถ ปลั๊กอินไฮบริดใ นปี 2027 ยังไม่การระบุว่าจะนำรถรุ่นไหนมาทำในรูปแบบ ปลั๊กอินไฮบริด แต่รายงานก่อนหน้านี้ได้ระบุว่า GM จะเปิดตัว Chevrolet Silverado และ GMC ในเวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริด

โดย Barra มองว่าในระยะยาว “รถ EV” จะสามารถครองตลาดในท้ายที่สุด และระยะการวางขายรถไฮบริดและ PHEV ที่จะอยู่ในตลาด ขึ้นอยู่กับความเร็วในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของการสร้างสถานีชาร์จไฟ แม้ว่าปัจจุบัน GM จะไม่นำเสนอปลั๊กอินไฮบริดในสหรัฐอเมริกา แต่ GM ได้ทำตลาดในจีน ด้วยรุ่น Buick GL8 PHEV เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ Chevrolet Equinox PHEV ซึ่ง Buick ก็เป็นบริษัทในเครือ GM

ที่มา carscoops