GM จดสิทธิบัตร เซ็นเซอร์ประเมินสภาพจิตใจของผู้ขับขี่

ดูเหมือนว่าในอนาคตระบบไฮเทคในรถที่ช่วยผู้ขับขี่จะพัฒนาขึ้นให้สามารถช่วยประเมินได้กระทั้งสภาพจิตใจ เพราะล่าสุดมีการพบ สิทธิบัตรจาก General Motors ที่ระบุว่ามันเป็นระบบที่ช่วยในการประเมินสุขภาพจิตของผู้ขับขี่ และการปรับใช้มาตรการรับมือ

โดยสิทธิบัตรมุ่งเน้นไปที่ชุดเซ็นเซอร์และโมดูลที่ประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นในรถ ระบบอาจกระตุ้นมาตรการรับมือ เพื่อป้องกัน “สถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์” หลังพวงมาลัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในทำนองเดียวกัน ซึ่งสิทธิบัตรซึ่งยื่นในเดือนพฤศจิกายน 2022 แต่เพิ่งจะถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม

ซึ่ง GM ได้อธิบายว่าระบบคือการประเมิน จิตใจของผู้ขับขี่ขณะขับรถ และใช้มาตรการตอบโต้เพื่อตอบสนองต่อระดับสติของผู้ขับขี่ที่อยู่นอกเหนือขอบเขตที่ต้องการ และยังตรวจสอบสิ่งกระตุ้นเชิงลบ ที่สามารถก่อให้เกิดความเครียดได้ ที่จะใช้ระบบเซ็นเซอร์จำนวนมากเพื่อติดตามการทำงานของยานพาหนะพร้อมกับเซ็นเซอร์ไบโอเมตริกซ์ที่คอยสังเกตผู้ขับขี่

ดังนั้นผู้ขับขี่ขับรถหวาดเสียว หรือมีการพูดคำหยาบคายหรือส่งเสียงดัง ระบบอาจตัดสินว่าสภาพจิตใจของคุณไม่เหมาะที่สุดสำหรับการขับขี่ และดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยเริ่มจากการแจ้งเตือน เช่น การหายใจเข้าลึก ๆ หรือแนะนำให้โทรหาใครสักคน (แน่นอนว่าใช้ระบบแฮนด์ฟรีของรถ)

และอาจจะมีระบบที่กำหนดค่าเพื่อให้มีระดับการควบคุมยานพาหนะอัตโนมัติ โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ขับขี่รถยนต์ หากระบบนี้ประเมินว่าผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้ และระบบจะปิดตัวนกว่าคุณจะได้สติกลับคืนมา อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับสิทธิบัตรอื่น ๆ ไม่มีการรับประกันว่าแนวคิดนี้จะไปสู่การผลิตจริง อาจจะเป็นเพียงการจดสิทธิบัตรไว้ก่อน แต่ก็เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ

ที่มา Motor1