สมาคมความปลอดภัยในฝรั่งเศส อยากให้ผู้ชายขับรถเหมือนผู้หญิง เพื่อความปลอดภัย

เชื่อว่า คนส่วนใหญ่จะมีทัศนคติว่าผู้ชายควรจะขับรถดีกว่าเพศหญิง แต่ทางฝรั่งเศสใหม่ที่อาจจะทำให้เกิดดราม่าทั่วโลก โดยมีการรณรงค์ให้ผู้ชาย “ขับรถเหมือนผู้หญิง” โดยอ้างว่าจะสามารถทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยทางถนน

แคมเปญนี้มาจาก Victimes & Citoyens สมาคมความปลอดภัยทางถนนของฝรั่งเศส ข้อความที่พวกเขาพยายามจะสื่อคือ “การที่จะมีชีวิตอยู่หลังพวงมาลัย สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ชายที่จะทำคือยอมรับพฤติกรรมเช่นเดียวกับผู้หญิง” ทางกลุ่มเชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุและลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนได้

และยังมาพร้อมก้บสถิติเพื่ออ้างอิงถึงข้อมูลนี้ไม่ได้พูดลอย ๆ เพราะมีการเปิดเผยว่าผู้ขับขี่เพศชายมีส่วนกับอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 84% ในฝรั่งเศส และส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส 75% และเหตุการณ์เมาแล้วขับ 93% ในทางตรงกันข้าม ผู้หญิงกระทำความผิดในการขับรถน้อยกว่ามาก และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตน้อยกว่าเพศชายมากถึง 8 เท่า

บางคนอาจแย้งว่าเนื่องจากผู้ชายขับรถเยอะกว่าผู้หญิง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเผยให้เห็นว่าผู้หญิงในฝรั่งเศสขับรถมากถึง 42% และยังขับเป็นระยะทาง 11,200 กม. ต่อปีด้วย

การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงเผยให้เห็นแนวโน้มที่คล้ายกันในสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี 1975 ถึง 2021 ผู้ขับขี่ที่เป็นเพศชายมีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตบนท้องถนนในจำนวนที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่ที่เป็นเพศหญิง

ที่มา carscoops