default

Toyota ร่วมเปิดระบบผลิตไฮโดรเจน Tri-gen ชุดแรกที่ท่าเรือ Long Beach

FuelCell Energy และ Toyota Motor North America ประกาศเปิดระบบ Tri-gen ครั้งแรกในโลก ที่ท่าเรือลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย Tri-gen ใช้แก๊สชีวภาพเพื่อผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน, ไฮโดรเจนหมุนเวียน และน้ำใช้หมุนเวียนได้ และถูกสร้างเพื่อสนับสนุนศูนย์กระจายกับปฏิบัติการรถสำหรับ Toyota Logistics Services ที่ลองบีช โรงงานปฏิบัติการรถที่ใหญ่สุดในอเมริกาเหนือของโตโยต้า ซึ่งรับรถโตโยต้ากับเล็กซัสคันใหม่ ราวปีละ 2 แสนคัน

เพราะแพลทฟอร์ม Tri-gen ของ FuelCell Energy ศูนย์ลองบีชเป็นศูนย์ปฏิบิติการรถในท่าเรือแห่งแรกของโตโยต้าที่ใช้ไฟฟ้าหมุนเวียนที่ถูกปั่นในพื้นที่ 100% นวัตกรรมเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงของ FuelCell Energy ใช้กระบวนการเคมีไฟฟ้าซึ่งแปลงแก๊สชีวภาพหมุนเวียนโดยตรงเป็นไฟฟ้า, ไฮโดรเจน, น้ำใช้ใหม่ ด้วยกระบวนการไร้สันดาปที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งไม่ปล่อยมลพิษอากาศที่เรามองเห็น

Tri-gen ผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน 2.3 เมกาวัตต์ ส่วนหนึ่งจะถูกใช้ประโยชน์โดย TLS Long Beach เพื่อสนับสนุนการทำการในท่าเรือ ไฟฟ้าที่เกินมาถูกส่งไปหน่วยสาธารณูปโภคท้องถิ่น Southern California Edison ภายใต้โครงการภาษีปรับตลาดพลังงานชีวภาพ (BioMAT) ของแคลิฟอร์เนีย เพิ่มทรัพยากรปั่นไฟฟ้าภาระงานฐานที่หมุนเวียนได้ ฟื้นตัวเร็ว และราคาเอื้อมถึง ให้กับกริดไฟฟ้า

Tri-gen สามารถผลิตไฮโดรเจนได้สูงสุด 1,200 กก./วันเพื่อความต้องการเติมเชื่อเพลิงของ Toyota Mirai รถ FCEV งานเบา ขณะที่จัดหาไฮโดรเจนให้ปั๊มเติมไฮโดรเจนงานหนักที่อยู่ใกล้กัน เพื่อสนับสนุนการบริหารโลจิสติกส์กับการลากตู้ของ TLS ในท่าเรือ จากวันที่ 1 ม.ค. 2024 กฎฟลีทรถสะอาดขั้นสูงของแคลิฟอร์เนีย จะอนุญาตเฉพาะรถบรรทุกไร้มลพิษให้ลงทะเบียนใหม่เป็นรถบรรทุกลากตู้ ภายใน 2035 รถบรรทุกลากตู้ทั้งหมดต้องไม่มีมลพิษ แพลทฟอร์ม Tri-gen รองรับรถบรรทุก FCEV Class 8 และพร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกไร้มลพิษที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างตอนนี้ถึง 2035 การผลิตไฮโดรเจนสามารถเร่งและผ่อนได้ตามอุปสงค์ ตั้งแต่สร้างเสร็จปีที่แล้ว โตโยต้าใช้ไฮโดรเจนหมุนเวียนที่ผลิตใน Tri-gen มาเติมให้ Toyota Mirai คันแรกที่ TLS เมื่อ ม.ค. ตามด้วยในเดือน เม.ย. รถบรรทุกงานหนัก FCEV Class 8 คันแรก Kenworth T680 ถูกเติมที่ปั๊ม Shell HD โดยใช้ไฮโดรเจนหมุนเวียนที่ Tri-gen ผลิต

Toyota