Toyota อาจจะนำระบบ PHEV ของ BYD มาใช้เพื่อทำตลาดใน ประเทศจีน

ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Toyota จะเริ่มมีการเปลี่ยนนโยบายในการทำตลาดรถ เพราะโลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว หากจะยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ อาจจะโดนแซงไปได้ง่าย ๆ ทำให้ทางผู้ผลิตรถรายใหญ่จากญี่ปุ่นอาจจะเตรียมหาเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ค่ายทำตลาดได้เพิ่มขึ่น

โดยมีข่าวจากสื่อในจีนว่า Toyota เตรียมเปิดรถยนต์ในรูปแบบ Plug-in Hybrid (PHEV) รุ่นใหม่ 2 ถึง 3 รุ่นในประเทศจีน ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้ แพลตฟอร์ม PHEV DM-i ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของค่าย BYD

นอกจากนี้มีรายงานว่า Toyota จะไม่ใช้แพลตฟอร์ม THS (Toyota Hybrid System) ที่เป็นระบบ HEV ของค่ายในจีนอีกต่อไป โดยก่อนหน้านี้ทาง Toyota ได้เปิดตัวรุ่น Plug-in Hybrid E+ ในรุ่น Corrola, Levin และ RAV4 ในประเทศจีน แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ทำให้มีความเป็นไปได้ที่อาจมีการจับมือกับ BYD

อย่างไรก็ตามทั้ง Toyota และ BYD ไม่ได้ยืนยันข่าวนี้ทำให้มันยังอยู่ในหมวดข่าวลือ แต่หากมีการนำเทคโยโลยีมาใช้จริง ๆ จะช่วยให้ Toyota พัฒนาระบบ Plug-in Hybrid ให้ดียิ่งขึ้น

โดยการรวมมือระหว่าง Toyota กับ BYD ไม่ใช่ของใหม่ เพราะในปี 2021 ทั้งสองบริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ BYD Toyota Electric Vehicle Technology โดยมีส่วนแบ่ง 50/50 และต่อมาในปี 2023 ทาง Toyota ได้เปิดตัวรถ EV ในชื่อ Toyota bZ3 ซีดานที่ร่วมออกแบบร่วมกับ BYD โดยที่ BYD เป็นผู้จัดหาชุดแบตเตอรี่ LFP Blade มอเตอร์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีให้กับ Toyota

แน่นอนว่าการร่วมมือนี้เพราะเป็นทางเลือกที่ Toyota ใช้เพื่อต่อสู้กับสงครามราคาที่มีการแข่งขันท่สูงอย่างมากในตลาดรถในประเทศจีน และการเลือกใช้เทคโนโลยีของ BYD จะช่วยให้ Toyota ลดต้นทุน และประหยัดกว่าที่จะมาพัฒนาเองใหม่ทั้งหมด อีกทั้งระบบของ BYD ได้รับการยอมรับมาแล้วว่ามีประสิทธิภาพ

ที่มา carnewschina