ผู้ใช้ผวา เมื่อแอป Android Auto เริ่มส่งสแปมการแจ้งเตือนที่น่ากลัวขณะขับรถ

ข้อเสียประการหนึ่งของการเสียบอุปกรณ์เคลื่อนที่ขณะขับรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากติดตั้งสมาร์ตโฟนไว้ในแท่นหรือที่ยึดบนแผงหน้าปัด ผลก็คือสมาร์ตโฟนจะได้รับความร้อนมากเกินไป

สมาร์ตโฟนที่ร้อนจัดหลังพวงมาลัยเป็นปัญหาที่พบบ่อย แต่ด้วยระบบระบายความร้อนรุ่นล่าสุดซึ่งมีประสิทธิภาพมาก และไดรเวอร์ส่วนใหญ่ที่ติดตั้งอุปกรณ์เคลื่อนที่ในช่องระบายอากาศ ทำให้มีคนได้รับคำเตือนน้อยลง แต่นั่นไม่ใช่กรณีของผู้ที่ใช้แอป Android Auto

เร็ว ๆ นี้ มีผู้ใช้งานหลายคนระบุว่า Android Auto เริ่มแสดงคำเตือนว่าโทรศัพท์ร้อนเกินไปในระหว่างขับรถ ผู้ใข้คนหนึ่งเล่าว่า Android Auto แนะนำให้ “ปิดกล้อง” แม้ว่ากล้องจะไม่ได้ทำงานในขณะขับรถก็ตาม

แน่นอนว่า ผู้ขับเหล่านั้นจอดรถเพื่อตรวจสอบโทรศัพท์ทันทีและพบว่า Android Auto เป็นแอปเดียวที่ทำงานบนสมาร์ตโฟน นอกจากนี้ โทรศัพท์ก็ไม่ร้อนอีกด้วย นั่นหมายความว่าข้อความแจ้งเตือนเหล่านั้น เป็นข้อผิดพลาดของแอป Android Auto

เรื่องนี้ส่งผลให้ผู้ใช้งานเว้นการใช้แอป Android Auto ในตอนนี้ เพราะพวกเขา “รู้สึกว่ามันอันตราย” เนื่องจากพวกเขาถูกบังคับให้เลิกใช้งานเนื่องจากปัญหาเรื่องความร้อนสูงเกินไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเรื่องเกี่ยวกับการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด ตอนนี้ปัญหาเริ่มแพร่หลายมากขึ้น โดยที่หลาย ๆ คนยืนยันใน Reddit ว่าพวกเขาได้รับคำเตือนเรื่องความร้อนสูงเกินไปเมื่อใช้ Android Auto

คนส่วนใหญ่ที่ได้รับข้อความอ้างว่าโทรศัพท์ไม่ร้อน จะเพิกเฉยต่อข้อความจะทำให้แอป Android Auto ทำงานต่อไปได้ แต่คนบางกลุ่มบอกว่าการเชื่อมต่อหยุดชะงักเมื่อข้อความปรากฏขึ้น และบางคนบอกว่าจะได้รับการแจ้งเตือนเฉพาะเมื่อขับรถในพื้นที่ที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ดี แต่อุปกรณ์มือถือยังคงไม่รู้สึกร้อนกว่าปกติ

มีการรายงานพฤติกรรมดังกล่าวในโทรศัพท์หลายรุ่น แต่กรณีส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบนอุปกรณ์ Samsung อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานไม่สามารถทำอะไรได้มากนักเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนี้

Google ไม่เคยรับรู้ถึงข้อผิดพลาดดังกล่าว และไม่ชัดเจนว่ากำลังมีการตรวจสอบอยู่หรือไม่ ปัญหานี้เกิดขึ้นกับ Android Auto เวอร์ชันล่าสุด

อ้างอิง autoevolution