รัฐบริติชโคลัมเบีย แบนรถยนต์ทุกคันที่ติดตั้งระบบช่วยขับขี่ระดับ 3 หรือสูงกว่า

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบขับขี่แบบอัตโนมัติ ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่า รัฐบริติชโคลัมเบีย ในแคนาดากำลังออกกฎหมายเพื่อควบคุม

เพราะล่าสุดรัฐบริติชโคลัมเบีย ประกาศห้ามการใช้ยานพาหนะที่มีระบบระดับ 3 นี่ไม่ใช่แค่การควบคุมการใช้ระบบดังกล่าวเท่านั้น กฎหมายกำหนดให้การขับรถที่ติดตั้งระดับ 3 เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ไม่ว่าคุณจะใช้หรือไม่ใช้ก็ตาม

กฎที่ได้รับการปรับปรุงลงนามเมื่อวันที่ 18 มีนาคม และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 เมษายน 2024 ห้ามให้ใช้งานยานพาหนะที่มีระบบอัตโนมัติระดับ 3, 4 หรือ 5 ทำให้ในรัฐนี้ไม่สามารถใช้งานได้สาธารณะเกินกว่าระดับ 3 ถึงอย่างไรก็ตาม มีเพียงสองคันเท่านั้นที่มีความสามารถระดับ 3 ที่คุณสามารถซื้อได้ Mercedes-Benz S-Class และ EQS ปี 2024 มีระบบนี้ และปัจจุบันได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างจำกัดในแคลิฟอร์เนียและเนวาดาเท่านั้น ด้วยความเร็วต่ำกว่า 40 ไมล์ต่อชั่วโมงบนทางหลวงบางเส้นที่มีการเข้าถึงอย่างจำกัด ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถละสายตาจากรถได้ แม้ว่าพวกเขาจะต้องพร้อมที่จะควบคุมรถ

อย่างไรห็ตามการใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโรมัติระดับ 3 ในในบริติชโคลัมเบียไม่ได้ถูกตัดออกถาวร ในแถลงการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎไว้ด้วย หากเทคโนโลยีมีการทดสอบด้านความปลอดภัยและมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคต กฎหมายก็จะมีการปรับปรุงให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

ที่มา Motor1