โตโยต้า ในออสเตรเลีย ยังเชื่อว่าเครื่องดีเซลยังไม่ตาย

Volvo เพิ่งหยุดเครื่องยนต์ดีเซล แต่โตโยต้ามองในสิ่งที่แตกต่าง เพราะแม้ว่า แม้ว่าความนิยมของเครื่องเผาน้ำมันจะลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอ้างว่าเครื่องยนต์ประเภทนี้ยังมีอนาคต

โดยเป็นข้อมูลจาก โตโยต้าสาขาในประเทศออสเตรเลีย โดย ฌอน แฮนลีย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด เชื่อว่า “รถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซล ยังไม่ตายในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน”

ซึ่งผู้บริหารกล่าวกับนิตยสาร Drive ของประเทศออสเตรเลียว่าดีเซลยังคงเป็น “เครื่องยนต์ที่ยังคงได้รับความนิยมและน่าเชื่อถือ” โดยเฉพาะการใช้ใน รถบรรทุก และรถ SUV ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม แฮนลีย์คิดว่าเครื่องยนต์ดีเซลจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด นั่นเป็นสาเหตุที่โตโยต้าเพิ่งเปิดตัว ไฮลักซ์พร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร รุ่นมายด์ไฮบริด ไป

โดยแฮนลีย์ได้กล่าวเสริมว่าการพัฒนาเครื่องสันดาปยังคง เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจาก Akio Toyoda บอสใหญ่ของโตโยต้า คาดการณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ จะมีส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 30 % ส่วนรถยนต์อีก 70 % ยังคงมีเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันทั้ง เบนซินและดีเซล นอกจากนี้โตโยต้าคิดว่าเชื้อเพลิงสังเคราะห์ และไฮโดรเจนอาจกลายเป็นทางเลือกทดแทนได้สักวันหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการทำตลาดเครื่องดีเซลเป็นเรื่องลำบากเนื่องจากกฎหมายที่เข้างวด โดยเฉพาะในยุโรป ทำให้มีผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซลจากรถยนต์ขนาดเล็กของที่จะวางขายใต ยุโรป เป็นเหตุผลทำให้ ส่วนแบ่งการตลาดเครื่อง ดีเซลมีเพียง 13.6% ในปี 2023

จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturing’ Association) ระบุว่า ในปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลในสหภาพยุโรปเป็นครั้งแรก โดยคิดเป็น 14.6 % ของยอดจัดส่งทั้งหมด นอกจากนี้ รถยนต์ไฮบริดยังได้รับความนิยมมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซล มากกว่าถึง 25.8 %

ที่มา Motor1