Fiat 500 อาจมีการกลับไปใช้เครื่องไฮบริดอีกหลังรุ่น EV ได้รับความนิยมน้อยลง

สำหรับหรับค่าย Fiat ได้เดินหน้าทำตลาดรถ EV เต็มตัวเพราะในเว็บของ Fiat อเมริกามีรถสองรุ่นอยู่ในที่มีเครื่องยนต์สันดาป ที่เหลือจะเป็นรถ EV ที่ทำตลาดในอเมริกา

แต่ดูเหมือนว่าด้วยกระแส EV ที่ไม่ได้แรงตามที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้มีการคาดว่า Fiat 500 จะมีการหวนคืนกลับมาทำตลาดรถเครื่องสันดาปอีกครั้ง แต่น่าจะมาในรูปแบบผสมผสานไฮบริดไม่ได้เป็นแบบเครื่องสันดาปล้วน ๆ อีกต่อไปแล้ว

แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันและยังคงอยู่ในหมวดของข่าวลือ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะเป็นที่รู้กันว่ารถ EV มียอดขายลดลง ผู้ผลิตทุกรายกำลังเผชิญกับการชะลอตัว แม้กระทั่ง Tesla ที่เพิ่งชะลอการผลิตที่โรงงานของตนในจีนเมื่อไม่นานมานี้

ส่วนในยุโรป 500e ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวด้วยยอดการผลิตถึง 77,500 คันในปี 2022 ตามรายงาน Fiat หวังว่าจะแตะ 90,000 คันในปี 2023 แต่ผลออกมายอดาขายกลับลดลงเล็กน้อยเหลือ 77,260 คัน ถือว่าผิดกับเป้าที่ตั้วไว้

นอกจากนี้ยังมีความล่าช้าในการห้ามเครื่องยนต์สันดาปของยุโรป โดยเลื่อนวันที่จากปี 2030 ไปเป็นปี 2035 เพราะว่ามีเสียงเรียกร้องจากผู้ผลิตรถว่ายังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนถ่ายไปสู่ยุค EV รวมทั้งยอดขายที่ยังไม่ได้มากอย่างที่ตั้งเป้าไว้ เป็นข้อมูลที่ส่งผลให้ Fiat 500 จะมีการกลับมาในรูปแบบระบบไฮบริดอีกครั้ง

ที่มา Motor1