มีผู้ขับ Ford Explorer พลัง EV รอบโลกด้วยระยะทาง 30,000 กิโลเมตร

สาวแกร่งสายลุยอย่าง Lexie Alford วัย 21 ปี ได้สร้างสถิติในการเป็นคนแรกที่เดินทางรอบโลกด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยใช้ Ford Explorer รุ่นใหม่ตลอดการท่องไปทั่วโลก โดยเธอได้เข้าเส้นชัยในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2024

โดยเธอใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 6 เดือนข้าม 6 ทวีป 27 ประเทศ และครอบคลุมระยะทางกว่า 30,000 กม. ทั้งหมดนี้ใช้พลังงานไฟฟ้า ต่อสู้กับปัญหาไฟฟ้าดับในแอฟริกา การขาดโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จในทะเลทรายอาตากามาของชิลี ถนนที่ไม่ได้ทำขึ้น เส้นทางภูเขา และสภาพที่เย็นจัด ความสำเร็จนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นไปได้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Martin Sander ผู้จัดการทั่วไปของ Ford Model e Europe ได้กล่าวในงานที่จัดเพื่อต้อนรับเธอที่ฝรั่งเศส

รถยนต์ที่ Alford ใช้สำหรับการแข่งขันนั้นเป็นรุ่นทอสอบก่อนผลิตจริงของ Ford Explorer ซึ่งขณะนี้พร้อมให้สั่งซื้อในยุโรปแล้ว ตลอดการเดินทาง มีการใช้การชาร์จไฟที่หลากหายตั้งแต่ปลั๊กไฟ AC ไปจนถึงเครื่องชาร์จ DC แบบเร็ว และชุดแบตเตอรี่แบบพกพา

Ford Explorer EV มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์เดี่ยวหรือระบบส่งกำลังขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยมอเตอร์คู่ ทั้งสองรุ่นใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ (NMC) สามารถชาร์จจาก 10%-80% จะใช้เวลาประมาณ 26 นาทีด้วยเครื่องชาร์จเร็ว DC ขนาด 185kW สำหรับรุ่น AWD และยังมาพร้อมขุมกำลังจาก 250 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 0 กม.-100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที

ที่มา businesslive