จีนทำได้! รถไฟพลังไฮโดรเจน ประสบความสำเร็จในการวิ่งระยะทาง 1,000 กม.

จีนก้าวไปอีกขั้นสู่การขนส่งในเมืองที่สะอาดขึ้น ด้วยความสำเร็จในการทดสอบ รถไฟพลังไฮโดรเจน ที่พัฒนาในประเทศขบวนแรก การวิ่งครั้งประวัติศาสตร์จัดขึ้นที่เมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน รถไฟดังกล่าวพัฒนาโดย CRRC Changchun Railway Vehicles โดยมีความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การทดสอบนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนสำหรับการขนส่งทางราง

รถไฟพลังไฮโดรเจน เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจน ระบบนี้มีแหล่งพลังงานที่ทรงพลังและมีอายุการใช้งานยาวนาน โดยข้อมูลการทดสอบบ่งชี้ถึงการใช้พลังงานโดยเฉลี่ยเพียง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลเมตร ตัวเลขนี้ตรงตามข้อกำหนดในการออกแบบทั้งหมด และการเป็นรถไฟในระดับแนวหน้าด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระดับโลก

รถไฟขบวนนี้มีระยะการวิ่งเกิน 1,000 กิโลเมตร ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการหยุดเติมเชื้อเพลิงได้อย่างมาก ก่อนการทดสอบการทำงาน ระบบพลังงานไฮโดรเจนผ่านการทดสอบในด้านความทนทาน ประสิทธิภาพการทำงานในอุณหภูมิที่สูงมาก (ตั้งแต่ -25°C ถึง 35°C) ความต้านทานการสั่นสะเทือน ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า และความปลอดภัยจากอัคคีภัย การทดสอบที่ครอบคลุมนี้ช่วยให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของรถไฟ

การดำเนินการทดลองที่ประสบความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งทางรถไฟของจีน ซึ่งจะปูทางไปสู่การนำเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนไปใช้ในวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้บรรลุความเป็นอิสระทางเทคโนโลยีที่สำคัญ และการควบคุมในการพัฒนาอุปกรณ์การขนส่งระดับไฮเอนด์

อ้างอิง Gizmochina