ดูเหมือนว่า Audi R8 จะไม่ได้ไปต่อเตรียมหยุดผลิตแล้ว !!

หลังจาก Audi TT รุ่นสุดท้ายถูกผลิตขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2023 ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่รุ่นสุดท้ายที่ถูกหยุดการผลิตโดยล่าสุดมีข่าวว่า Audi A8 เตรียมหยุดการผลิตโดย R8 รุ่นสุดท้ายจะถูกผลิตออกจากโรงงาน Audi Böllinger Höfe ในเมืองไฮล์บรอนน์ ประเทศเยอรมนี

สาเหตุก็ง่าย ๆ เพราะว่า Audi R8 มีความนิยมลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดที่รุ่น R8 ทำได้สูงสุดคือในปี 2008 ที่มียอดจัดส่งไปให้ลูกค้า 5,016 คัน แต่หลังจากั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องจนยอดขายนปี 2023 มียอด 1,591 คันแม้จะมากกว่าปี 2022 อยู่ 500 คันแต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้มันได้ไปต่อ เพราะ R8 ทำยอดได้น้อยที่สุดในค่าย Audi

การที่ Audi R8 หยุดการผลิตไปทำให้ ครื่องยนต์ V-10 อันทรงพลังของ Volkswagen Group อาจไม่ได้ไปต่อเช่นกัน เพราะ Lamborghini ก็เตรียมยุติการผลิต Huracan รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ V10 แบบเดียวกับ Audi R8 ในปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม Lamborghini กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่แต่ดูเหมือนว่าทาง Audi จะไม่มีทายาทที่จะมาสานต่อรุ่น R8 อย่างไรก็ตามอีกสาเหตุที่เครื่อง V10 จะไม่ได้ไปต่อเพราะการแข่งขันด้านราคาที่เครื่องมีต้นทุนการผลิตที่สูงและกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น

ที่มา Motor1