งานเข้า รถ BYD พบปัญหาคุณภาพของการผลิต และพบว่าภายในรถขึ้นรา ในรุ่นที่ส่งไปยุโรป

BYD กำลังเผชิญกับอุปสรรค เพราะการขยายกิจการไปในหลายประเทศ ทำให้รถยนต์ BYD ที่ผลิตในจีนซึ่งจัดส่งไปยังยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ประสบปัญหาด้านคุณภาพ โดยเป็นการรายงานจาก The Wall Street Journal กล่าวในรายงานล่าสุด

โดยรายงานล่าสุดระบุว่ารถจากค่าย BYD ส่งออกจากประเทศจีนต้องมีการซ่อมแซมและซ่อมแซมหลายประการเมื่อมาถึงจุดหมายปลายทาง โดยในญี่ปุ่นได้แจ้งว่า BYD ที่ส่งมามีรอยขีดข่วน และคันที่มาถึงยุโรปก็มีเชื้อราภายในตัวรถ

แม้ว่าเชื้อราอาจเกิดขึ้นได้ทั่วไปในรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเก็บไว้เป็นเวลานานในสภาพอากาศชื้น ปัญหาของรถยนต์ BYD เป็นข้อผิดผลาดในการเก็บรักษารถที่ไม่เหมาะสมจนเกิดเชื้อรา ส่วนในประเทศไทย ที่รถ EV จากประเทศจีนครองตลาดในประเทศอย่างรวดเร็ว ก็มีการพบปัญหาด้านคุณภาพของ BYD เช่นการร้องเรียนเรื่องการลอกสีและการลอกของชิ้นส่วนพลาสติก ส่วนในอิสราเอล มีรายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ BYD เกิดโครงสร้างบิดเบี้ยวเนื่องจากน้ำหนักของแร็คหลังคา

โดยผู้บริหารของ BYD บอกกับ WSJ ว่าปัญหาดังกล่าวเหมือนกับ “การไปร้านอาหารดี ๆ แต่พบว่าบนจานมีรอยแตก” นอกจากนี้ยังมีการคาดว่ารถยนต์ BYD ประมาณ 10,000 คันจะจอดอยู่ในโกดังของยุโรป เพื่อรอการนำกลับไปแก้ไข

ยอดขายของ BYD ได้เริ่มลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เนื่องจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมโดยรวม นอกจากนี้ยังคาดว่า BYD จะพลาดเป้าหมายภายในในการขายรถยนต์มากกว่า 400,000 คันในตลาดต่างประเทศในปีนี้

ที่มา insideevs