จากการศึกษาผู้คนส่วนใหญ่ยังกลัว ระบบขับรถอัตโนมัติ

ทุกวันนี้ระบบขับรถแบบอัตโนมัติไม่ใช่ของใหม่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่พร้อม เพราะจากการศึกษาของ AAA พบข้อมูลที่น่าสนใจ โดยคนส่วนใหญ่ยังคงกลัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ซึ่งความน่าสนใจคือเมื่อเวลาผ่านไปผู้คนยังคงไม่เปลี่ยนความคิดนี้

เพราะข้อมูลล่าสุดที่สำรวจในปี 2024 จากการศึกษาของ AAA พบว่า 66% มีความกลัวระบบขับขี่แบบอัตโนมัติ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2022 มีคนกลัวเพียง 55% อย่างไรก็ตามเมื่อนำไปเทียบกับปี 2023 ลดลงเล็กน้อย เพราะในปีที่แล้วมีคนกลัวระบบนี้ 68%

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะมีความกังวลเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติ แต่ก็ไม่ได้ต่อต้านระบบนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาสนใจเทคโนโลยีบางอย่าง โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งเปิดใจรับระบบเบรกอัตโนมัติ และระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน รวมทั้งยอมรับระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ

ทำให้โดยรวมน่าจะใช้เวลาอีกสักพัก กว่าที่ระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติจะมาใช้แบบเต็มร้อย เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้แผนก Cruise ของ General Motors ยังพบกับอุปสรรคด้านความปลอดภัยในการพัฒนา

และบริษัท Waymo ของ Google เป็นหนึ่งในบริษัทที่พยายามนำ robotaxi ไปวิ่งในเมืองลอสแองเจลีส แต่ก็ยังพบปัญหามากมาย ทำให้ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าระบบขับขี่แบบอัตโนมัติจะเป็นสิ่งที่พบได้ในชีวิตประจำวัน

ที่มา Motor1