Honda เตรียมจับมือ Nissan เพื่อร่วมทีมพัฒนารถ EV

หลังจากมีข่าวลือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Honda และ Nissan เตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการสำรวจศักยภาพของรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกัน หากผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองบรรลุข้อตกลง และอาจจะหมายรวมถึงการพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ด้วย

ความร่วมมือดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่หาก Nissan และ Honda ลงนามข้อตกลง โดยมีแผนงานเพื่อพัฒนา แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ยานยนต์ ส่วนประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยในส่วนของซอฟต์แวร์อาจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย หรือเทคโนโลยีการขับขี่แบบอัตโนมัติ

ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Nikkei Asia เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Nissan และ Honda ต้องการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ที่มีไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ความร่วมมือนี้สามารถขยายไปถึงการแชร์วิศวกรรม EV ร่วมกัน นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นยังสามารถระดมทุนเพื่อสร้างระบบส่งกำลัง รวมทั้งร่วมผลิตแบตเตอรี่ EV ได้

ความร่วมมือไม่เพียงแต่ช่วยเร่งการพัฒนาเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนด้านการวิจัยและพัฒนา โดยในตอนนี้ Honda ไม่ได้ทำงานร่วมกับ General Motors เพื่อร่วมพัฒนารถ EV แล้ว การจับมือกับ Nissan ถือเป็นเรื่องดี เพราะการแข่งขันในตลาดรถ EV มีความรุนแรงขึ้นมากจากการบุกตลาดของรถ EV จากประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเพิ่งเป็นการลงนาม MoU ร่วมทำงานกันเท่านั้น ทำให้น่าจะใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะเห็นรถที่ทั้ง 2 ค่ายรวมพัฒนาออกวางขาย

ที่มา Motor1