รถที่ใช้หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ อาจถูกลดดาวความปลอดภัยใน ทวีปยุโรป

ทุกวันนี้การใช้หน้าจอสัมผัสบนรถถือเป็นเรื่องปรกติ เพราะรถแทบทุกค่ายต่างใช้หน้าจอขนาดใหญ่เพื่อสั่งการรถของค่าย แต่ความเป็นจริงถือว่าการใช้จอสัมผัสมากเกินไปมันจะส่งผลเสีย เพราะผู้เล่นต้องละสายตาจากถนนไปมองที่หน้าจอ ซึ่งมันไม่สะดวกเท่าปุ่มกด

ทำให้ Euro NCAP (หน่วยงานดูแลทดสอบรถยนต์ในภูมิภาคยุโรป) ได้ออกกฎใหม่กับการตั้งคะแนนความปลอดภัยของรถ ที่หากมีการใช้งานปุ่มกดแบบเดิม ๆ จะได้ไม่โดนตัดคะแนนด้านความปลอดภัย แน่นอนสาเหตุที่ต้องออกกฎนี้เพราะต้องการลงโทษค่ายรถที่ใช้หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่เพื่อควบคุมบังคับระบบของรถยนต์ทั้งหมด

แต่กฎข้อบังคับนี้ยังไม่สามารถทำให้ค่ายผู้สร้างรถต้องเปลี่ยนจากหน้าจอสัมผัสเป็นปุ่มกดได้ในทันที เพราะต้องส่งให้สหภาพยุโรปได้ทำการพิจารณาก่อนจะมีการออกกฎมาบังคับ ตอนนี้ Euro NCAP จะสามารถทำได้เพียงลดตะแนนหรือลดดาวการทดสอบความปลอดภัย และจะมีการเข้าพูดคุยกับผู้ผลิตรถว่าแบบไหนถึงจะเหมาะกับแนวทาง

และข่าวนี้อาจจะส่งผลให้ลูกค้าที่อยู่นอกสหภาพยุโรป จะได้รับประโยชน์จากการปรับแต่งเหล่านี้ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตรถยนต์จะต้องการปฏิบัติตาม ซึ่งก่อนหน้านี้ส่วนหนึ่งในการให้สัมภาษณ์กับ Automotive News Europe ในงาน CES ของ Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW ได้กล่าวว่าเขา มั่นใจว่าหน้าจอขนาดใหญ่จะผิดกฎหมายในอีก 10 ปีข้างหน้า เพราะหากคุณต้องละสายตาจากถนนมาเพื่อควบคุมรถของคุณ เราคิดว่ามันเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตามกฎใหม่ของ Euro NCAP ถือเป็นก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ที่มา motor1