ปัญหาการชาร์จแบตในสภาพอากาศเย็นจัดและร้อนจัดอาจจะหมดไป ด้วยเทคโนโลยีใหม่

อุณหภูมิที่เย็นจัดในฤดูหนาวจะชะลอปฏิกิริยาทางเคมีในแบตเตอรี่ EV ทำให้เกิดปัญหาในการชาร์จ แน่นอนในาภาพอากาศร้อนจัดก็ส่งผลกับการชาร์จเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปรกติที่ผู้ใช้รถ EV ต้องพบเจอ แต่มันก็ถือว่าเป็นอุปสรรคที่ทำให้รถ EV ไม่สามารถทำได้แบบเต็ม 100

แต่ล่าสุดดูเหมือนเร็ว ๆ นี้อาจจะมีวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหานี้แล้ว เพราะในขณะนี้นักวิจัยกำลังคิดค้นวิธีแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้แบตเตอรี่ทนทานต่อสภาพอากาศมากขึ้น โดยเป็นข้อมูลของทีมนักวิจัยที่นำโดย Xiulin Fan ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Zhejiang ของประเทศจีน เพิ่งเปิดตัวบทความในนิตยสาร Nature โดยให้รายละเอียดอย่างชัดเจนว่าสามารถทำให้รถ EV สามารถชาร์จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ตามที่นักวิจัยระบุ หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงคุณภาพอิเล็กโทรไลต์ คือการใช้ตัวทำละลาย หรือน้ำยาที่มีพลังงานโซลเวชั่นที่ต่ำ จะสามารถเปลี่ยนวิธีการเคลื่อนที่ของลิเธียมไอออนในอิเล็กโทรไลต์ เพิ่มการนำไฟฟ้าและอำนวยความสะดวกในการชาร์จเร็วขึ้น ในการทดสอบนักวิจัยได้ใช้ตัวทำละลายที่เรียกว่าสาร “ฟลูออโรอะซีโตไนไตรล์” (FAN) ซึ่งพวกเขากล่าวว่าช่วยให้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถบรรลุความหนาแน่นของพลังงานสูง การชาร์จที่รวดเร็ว และส่งผลให้สามารถทำงานในช่วงอุณหภูมิการที่กว้างขึ้นด้วย

เป็นที่น่าสังเกตว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิจัยพยายามแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่เมทัลไอออนในสภาพอากาศสุดขั้ว เมื่อสองสามปีที่แล้ว Zheng Chen นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุและวิศวกรจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ได้ตีพิมพ์บทความที่อธิบายถึงอิเล็กโทรไลต์ชนิดใหม่ที่พวกเขาอ้างว่าทำงานได้ดีกว่าสารละลายปัจจุบันในสภาพอากาศสุดขั้วมาแล้ว ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานรถ EV ที่ปัญหาการชาร์จจะลดลงและทำได้ในทุกสภาพอากาศ

ที่มา techspot