Toyota (USA) อาจเตรียมเรียกคืนรถกระบะเนื่องจากปัญหาเพลาล้อหลัง

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าหลายค่ายรถเรียกคืนรถที่ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการอัปเดทซอฟต์แวร์ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเรียกคืนรถจริง ๆ เพราะมีข่าวว่า Toyota ได้เรียกคืนรถยนต์อีกครั้ง คราวนี้จะครอบคลุมรถกระบะและรถ SUV ที่วางขายในอเมริกา

โดยข่าวรถกระบะที่ Toyota จะเรียกคืนยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Toyota แต่ก็มีข้อมูลหลุดมาจากมีเอกสารที่เกี่ยวข้อง ที่ส่งผ่านทางสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ที่ยังไม่ได้เผยแพร่ ในตอนนี้ แต่ก็มีข้อมูลที่เปิดเผยได้ว่าตัวแทนจำหน่าย Toyota เตรียมจะตรวจสอบชุดเพลาล้อหลังกระบะเพื่อหาส่วนประกอบที่หลวม และขันให้แน่นหรือเปลี่ยนตามความจำเป็น ใหักับเจ้าของจะได้รับแจ้งปัญหาตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

โดยรถรุ่นที่จะถูกเรียกคืนคือรถกระบะรุ่น Tacomas จำนวน 381,000 คันที่ผลิตระหว่างปี 2022-2023 เพราะว่าพบปัญหาที่ชุดเพลาล้อหลังของรถบางคันอาจมีปัญหาที่จุดเชื่อมต่อที่เกิดระหว่างกระบวนการผลิต นี่อาจทำให้น็อตยึดอาจหลุดออกมาได้ จะทำให้ประสิทธิภาพการเบรกอาจได้รับผลกระทบ

แม้ว่าในตอนนี้ปัญหายังไม่เกิด และยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุ แต่ก็อาจจะมีการประกาศเรียรถคืนอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ โดยทีมงาน Motor1 ได้ติดต่อ Toyota เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวข้องกับการเรียกคืนครั้งนี้ แต่ Toyota ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ส่วนอีกรุ่นที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้คือคือ Toyota Tundra (รวมถึง Tundra Hybrid) และ Lexus LX600 ตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2024 ที่จะถูกเรียกคืนจำนวน 281,663 คัน เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนเกียร์ว่าง ที่ในบางครั้งเมื่อผู้ใช้งานเข้าเกียร์ว่างแล้ว แต่รถอาจจะยังคงขับเคลื่อนไปข้างหน้าต่อได้เอง ทำให้หากข่าวแรกเป็นความจริงรถที่ Toyota เรียกคืนทั้งหมดจะมีจำนวนมากถึง 662,663 คัน

ที่มา Motor1