เตรียมพบกับ แบตเตอรีทนไฟ มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย สามารถใช้กับ จักรยานไฟฟ้า ได้ในไม่ช้า

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบตเตอรีกำลังพัฒนาไปอีกขั้น เมื่อแบตเตอรีที่ว่านี้เป็น แบตเตอรีทนไฟ และยังสามารถนำมาใช้กับ จักรยานไฟฟ้า ได้อีกด้วย ช่วยเสริมความมั่นใจและมอบความอุ่นใจให้ผู้ใช้งานจักรยานมากยิ่งขึ้น

Nanotech Energy, Soteria Battery Innovation Group และ Voltaplex Energy กำลังร่วมมือกันพัฒนา แบตเตอรีทนไฟ ที่ใช้กราฟีนและยังสามารถทำงานได้แม้จะถูกเจาะก็ตาม ตามที่ Electrek ให้ รายละเอียดไว้ว่าหากเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออน เมื่อถูกเจาะจะลุกเป็นไฟ และนั่นเป็นเหตุให้เกิดความกังวลในเรื่องความปลอดภัยขึ้นมา

ในวิดีโอด้านบน ทีมงานได้ยิงแบตเตอรีลิเธียมไอออน 18650 ทั่วไปและแบตเตอรีทนไฟด้วยกระสุน 4.5 มม. (.177 ลำกล้อง) ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2,917 ฟุตต่อวินาที แบตเตอรีมาตรฐานถูกไฟไหม้ทันทีและไม่สามารถเก็บประจุใด ๆ ได้อีกต่อไป ในขณะที่แบตเตอรีที่ขับเคลื่อนด้วยกราฟีนของ Nanotech ไม่เพียงแต่ยังคงสภาพเดิมเท่านั้น แต่ยังไม่แสดงสัญญาณของไฟไหม้หรือการระเบิดอีกด้วย แบตเตอรีที่ว่านี้ยังสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิที่สูงมากตั้งแต่ -40 ถึง 122 องศาฟาเรนไฮต์ (-40 ถึง 50 องศาเซลเซียส)

ความนิยมของจักรยานไฟฟ้าเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากหันไปใช้จักรยานสำหรับการเดินทางระยะสั้นเพื่อลดมลพิษที่เป็นอันตรายและประหยัดเงินในระยะยาวสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทา อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยหลังเกิดเพลิงไหม้ร้ายแรงหลายครั้งตามที่ Nanotech ชี้ให้เห็น เช่นเดียวกับ Federal Aviation Administration ที่มีกฎระเบียบที่เข้มงวดสำหรับการขนส่งแบตเตอรีลิเธียมไอออนบนเครื่องบิน

แม้ว่าไฟไหม้แบตเตอรีจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ความก้าวหน้าครั้งล่าสุดนี้สามารถขจัดปัญหาที่เป็นอันตรายรุนแรงนี้ได้ ตามรายงานของ Bike Mag การผลิตชุดแบตเตอรีทนไฟมีกำหนดเริ่มผลิตในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีที่แล้ว และบริษัทต่าง ๆ หวังว่าจะได้นำแบตเตอรีนี้มาใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ของตน “ในต้นปี 2024”

ในปี 2022 Nanotech ระบุว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลได้ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นไปตามที่คาดหวังไหมก็ต้องติดตามกันอีกที

อ้างอิง The Cool Down, Electrek และ CleanTechnica