เอาจริง อินโดนีเซีย ลดภาษีรถ EV เพื่อกระตุ้นยอดขายในประเทศ

อินโดนีเซียได้ประกาศสิ่งจูงใจใหม่เพื่อส่งเสริมการขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในประเทศและนำเข้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งดึงดูดการลงทุนให้กับอุตสาหกรรม EV ในประเทศให้เพิ่มขึ้น

โดยรัฐบาล อินโดนีเซีย ประกาศว่าเตรียมจะยกเลิก ภาษีฟุ่มเฟือยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับปีงบประมาณ 2024 และภาษีนำเข้าจนถึงสิ้นปี 2025 นอกจากนี้ยังมีการลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือแค่ 1% จากเดิมเก็บถึง 11% สำหรับผู้ซื้อ EV ในปี 2024 ขยายเวลาลดหย่อนภาษีที่หมดอายุในสิ้นปี 2023 แน่นอนว่าการยกเลิกภาษีฟุ่มเฟือยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ในขณะเดียวกันก็ดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลก

นอกจากนี้ทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 600,000 คันภายในปี 2030 ซึ่งมากกว่าถึง 100 เท่าเมื่อเทียบกับจำนวนรถ EV ที่ขายในอินโดนีเซียในช่วงครึ่งแรกของปี 2023

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ยังใช้ประโยชน์จากปริมาณสำรองแร่นิกเกิลอันมหาศาลที่มีในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าด้วย

ที่มา vietnamplus