Sony และ Honda จะร่วมผลิตรถ EV สามรุ่นและมีรถ SUV ด้วย

Sony Honda Mobility เป็นการร่วมทุนด้านยานยนต์ระหว่างค่าย Honda และ Sony โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีการขับขี่แบบอัตโนมัติขั้นสูง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว “Afeela” รถ EV ที่จะเปิดตัวในปี 2025

และดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้มีเพียงแค่รุ่นเดียวเพราะมีข่าวจาก Nikkei Asia ว่า Sony Honda Mobility จะเปิดตัวรถ SUV ในปี 2027 และหลังจากนั้นในปี 2028 จะมีการเปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดเล็กราคาประหยัด โดยรถทั้งสามคันจะนั่งบนแพลตฟอร์มเดียวกัน

ส่วนรถไฟฟ้าราคาประหยัดของ Sony Honda Mobility มีข้อมูลว่าจะใช้ส่วนประกอบร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นเองของ Honda เพื่อลดต้นทุน ส่วนรุ่น SUV ยังไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ก่อนหน้านี้ Sony ได้เปิดภาพรถต้นแบบ Vision-S 02 ออกมาแล้วซึ่งมีรูปร่างไม่แตกต่างจากรถ SUV ทั่วไป

ส่วนรถที่เปิดตัวออกมาแล้วอย่างรถซีดาน Afeela ที่ทางค่ายตั้งเป้าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 241 แรงม้า มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 91.0 kilowatt-hour คาดว่าจะขายในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี 2026

ฮอนด้าจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าบางส่วนในโรงงานในรัฐโอไฮโอ และอาจใช้แบตเตอรี่ที่มาจากโรงงานผลิตแบตที่มีการร่วมทุนกันระหว่างของ Honda และ LG

ที่มา Motor1