BYD กำลังพิจารณาตั้งโรงงานในประเทศเม็กซิโก

ถือว่าเป็นการรุกตลาดในทวีปอเมริกาของยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง BYD เพราะมีข่าวว่าทาง BYD กำลังพิจารณาที่จะจัดตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นพยายามสร้างศูนย์กลางการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ตามรายงานจาก Nikkei

โดยสื่อใหญ่ Nikkei อ้างคำพูดของ Zou Zhou ผู้จัดบริหาร BYD ประเทศเม็กซิโก ที่ได้กล่าวว่าเป็นตลาดสำคัญที่มีศักยภาพมหาศาล และแสดงความกระตือรือร้นที่จะสร้างโรงงานในประเทศ และกำลังเจรจากับรัฐบาลเม็กซิโกเกี่ยวกับสถานที่ตั้งของโรงงาน

แน่นอนว่าการก่อตั้งโรงงานในเม็กซิโกเพื่อลดต้นทุนการผลินรถเพื่อส่งออกไปยังอเมริกา เพราะ ข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ-เม็กซิโก-แคนาดา ได้กำหนดโควต้าการผลิตเพื่อส่งไปขายอเมริกาเหนือที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทำให้การตั้งโรงงานประกอบในเม็กซิโก BYD จะได้รับประโยชน์จากการส่งออกรถ BYD แบบปลอดภาษีไปทำตลาดในสหรัฐฯ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา BYD ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถพลังงานใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยครึ่งหนึ่งของยอดขายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) และอีกครึ่งหนึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) โดยในปี 2024 ทาง BYD ได้ประกาศขายรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ได้ 3,024,417 คัน เพิ่มขึ้น 62.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2023

ที่มา cnevpost