งานเข้าอดีตทีมงานค่าย Apple โดนจับเพราะขายข้อมูลรถไร้คนขับให้บริษัทจีน

เป็นที่รู้กันว่าค่ายยักษ์ใหญ่ของวงการไอทีอย่าง Apple กำลังพัฒนารถของค่าย แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลอะไรออกมามักนักแต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีอดีตทีมงานค่าย Apple ได้แอบเอาข้อมูลของรถมาขายให้บริษัทอื่น และโดนจับได้แล้ว

โดย Xiaolang Zhang อดีตวิศวกรของ Apple ได้รับสารภาพว่าเขาได้ขโมยความลับทางการค้าของ Project Titan ที่เป็นระบบรถไร้คนขับของค่าย Apple ออกไป ล่าสุด Zhang ได้รับโทษจำคุกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจำคุก 120 วัน และโดนทำทัณฑ์บน 3 ปี และชดใช้เงินจำนวน 146,984 เหรียญด้วย อัยการรัฐบาลกลางของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ขอให้ผู้พิพากษาตัดสินจำคุก 1 ปีในคดีนี้

FBI ได้ระบุว่า ในปี 2018 Zhang ได้ใช้สิทธิลาไปเลี้ยงดูลูกของเขา และเขากลับเดินทางไปประเทศจีน และหลังจากนั้นเขากลับไม่ได้กลับมาทำงานที่ Apple อีกเลย นอกจากนี้ Zhang ได้ไปทำงานให้กับ XMotors ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในจีนที่พัฒนาเทคโนโลยีการขับรถอัตโนมัติ แน่นอนว่าเขาได้เอาความลับของ Project Titan ไปขายให้กับบริษัทใหม่ด้วย

เพราะจากการสืบสวนพบว่า Zhang ขโมยไฟล์จำนวนมากจาก Apple รวมถึงเอกสาร 25 หน้าพร้อมแผนผังทางวิศวกรรมของแผงวงจรสำหรับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Apple ไปด้วย โดยในตอนแรก Zhang ไม่ได้ยอมรับสารภาพในข้อกล่าวหานี้ และเพิ่งจะยอมรับผิดในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

ที่มา 9to5mac