Mini Clubman หยุดผลิตอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อเดินหน้าผลิตรถ EV

ในที่สุด Mini Clubman ก็หยุดผลิตอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีการเปิดภาพรถคันสุดท้ายที่ที่โรงงานอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ โดยการหยุดผลิตครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงกลุ่มผลิตภัณฑ์ และเพื่อนำกำลังการผลิตไปใช้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

โดย Mini เปิดตัว Clubman Final Edition ในเดือนเมษายนของปีที่แล้ว ก่อนที่จะประกาศในเดือนกันยายน ว่าไม่มีแผนที่จะเปิดตัว Mini Clubman รุ่นใหม่อีกต่อไป ทำให้มันจะกลายเป็นรุ่นสุดท้ายและอาจจะเป็นของหายากในอนาคต

โดยเมื่อปี 2023 “Stefanie Wurst” หัวหน้าแบรนด์ Mini ตั้งข้อสังเกตว่า Mini ขาย Countryman ได้มากกว่ารุ่น Clubman ถึงสองเท่า ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจว่าจะยกเลิกการผลิตรุ่นไหน ส่วน Mini Clubman รุ่นใหม่วางขายครั้งแรกในปี 2007 ในฐานะผู้สืบทอดของรุ่นแรกที่ผลิตในปี 1969 จนถึงต้นทศวรรษ 1980 ส่วน Clubmans รุ่นใหม่ ขายได้ทั้งหมดมากกว่า 1.1 ล้านคันตั้งแต่วางขายครั้งแรกในปี 2007

ส่วน Mini Clubman Final Edition มีการผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,969 คันทั่วโลก และในอเมริกามีไม่ถึง 100 คัน และมีราคาขายสูงถึง 50,000 เหรียญ โดยโมเดลนี้มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 186 แรงม้า เชื่อว่าในอนาคตอาจจะเป็นที่ต้องการของนักสะสมแน่นอน

ที่มา Motor1