ผู้ใช้รถ Tesla ถูกจำกัดไม่ให้เข้าไปบางสถานที่ในประเทศจีน

เรียกว่าสงครามการค้าระหว่าง อเมริกา และประเทศจีน ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัฐบาลจีนได้สั่งห้ามไม่ให้พนักงานใช้มือถือ iPhone ระหว่างทำงาน เพราะกล้วว่าจะโดนล้วงข้อมูล เช่นเดียวกับการแบนมือถือจากประเทศจีนของอเมริกาเช่นกัน

และล่าสุดเรื่องราวบานปลายไปถึงวงการรถแล้ว เพราะมีข้อมูลว่าผู้ใช้งานรถ Tesla ในประเทศจีน กำลังเผชิญปัญหาเมื่อพบข้อจำกัดในการเข้าสถานที่ในเครือของรัฐบาล รวมถึงหอประชุมและศูนย์นิทรรศการ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล

แหล่งข่าวบอกกับ Nikkei Asia ว่าหน่วยงานรัฐบาล, หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางหลวง และแม้แต่ศูนย์วัฒนธรรม และสถานที่จัดนิทรรศการหลายแห่ง ได้ออกข้อห้ามไม่ให้รถยนต์ Tesla เข้าไปในสถานที่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ข้อจำกัดนี้จะถูกจำกัดอยู่เพียงฐานทัพทหารเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่นในสถานที่อย่าง Grand Halls ใจกลางย่าน North Bund ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์การประชุมที่ดำเนินการโดยองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม นิทรรศการระดับนานาชาติ และงานเลี้ยงทั่วไป ที่รถ Tesla ได้ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปใน Grand Halls เนื่องจากความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ

ประเทศจีน เป็นตลาดหลักของรถ Tesla แต่การมาของ BYD ที่เริ่มทำยอดขายดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถแซงหน้ายอดขายของ Tesla ได้ ซึ่งไม่รู้ว่าการแบนไม่ให้รถ Tesla เข้าไปตามสถานที่ราชการจะส่งผลกับยอดขายในจีนด้วยหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ สงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกายังคงดำเนินต่อไป

ที่มา nikkei