BYD เตรียมเปิดตัวรถ 3 รุ่นในอินโดนีเซียพร้อมลงทุนเปิดโรงงานมูลค่า 1,300 ล้านเหรียญ

เรียกว่านอกจากประเทศไทยแล้วทางค่าย BYD เตรียมรุกตลาดอาเซียนอย่างเต็มสูบ เพราะล่าสุดมีการประกาศว่า ทางยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง BYD เตรียมเปิดตัวรถ EV สามรุ่นได้แก่ Dolphin, Seal และ ATTO 3 (Yuan Plus)

นอกจากนี้ทาง BYD ยังจะมีการลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ ในการสร้างโรงงานประกอบรถในประเทศอินโดนีเซีย โรงงานแห่งนี้คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นโรงงาน EV ในต่างประเทศแห่งที่ 5 ของ BYD โดยก่อนหน้านี้มีการเปิดโรงงานในประเทศไทย อุซเบกิสถาน บราซิล และฮังการี

Eagle Zhao ประธาน BYD อินโดนีเซีย กล่าวว่าบริษัทมีแผนจะเริ่มก่อสร้างโรงงานในช่วงปลายปีนี้ และตั้งเป้าว่าจะเปิดดีลเลอร์ให้ได้ 50 แห่งก่อนสิ้นปี 2024 ซึ่งทางอินโดนีเซียพยายามดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยมาตรการจูงใจต่าง ๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศระบุว่ารัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพิจารณายกเลิกภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับธุรกิจที่ลงทุนในโรงงาน EV ในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ BYD จะเข้ามาลงทุนในอินโดนีเซีย ซึ่งข่าวนี้อาจจะชาวไทยอาจจะมีเอี่ยวเพราะในอนาคตอาจจะมีการนำเข้ารถ EV ของ BYD ที่ผลิตในอินโดนีเซีย เข้ามาไทยก็เป็นไปได้

ที่มา carnewschina