ยอดขายรถไฟฟ้าในอเมริกายังคงเติบโต แต่คาดว่าในปี 2024 จะเริ่มชะลอตัว

ในตอนนี้โลกเราได้ก้าวสู่ยุค EV กันอย่างเต็มตัว และมองย้อนไปปี 2023 เห็นได้ชัดว่าเป็นปีทองของรถไฟฟ้าที่ทำยอดขายได้สูงขึ้น แม้แต่ในประเทศไทยเองก็เข้าสู่ยุคตื่นรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ส่วนในอเมริกาก็เพิ่งจะมีการประกาศยอดขายรถ EV ออกมา

โดยในปี 2023 ในสหรัฐอเมริกามียอดขายรถ EV อยู่ที่ 1.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปี 2022 และด้วยยอดนี้หมายความว่าจำนวนรถไฟฟ้าคิดเป็นร้อยละ 7.6 เมื่อนับรวมกับยอดขายรถยนต์ทุกประเภท ถือว่ากลับมาขายดีหลังจากผ่านการระบาดของ Covid-19

อย่างไรก็ตามแม้จะทำยอดขายเติบโตได้มากขนาดนี้แต่ Cox Automotive ได้ออกมาระบุว่าตลาดรถ EV ในอเมริกาถือว่าเติบโตได้ช้ากว่าตลาดรถไฟฟ้าทั่วโลกกว่าที่คาดกันไว้ และมีการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าในปี 2024 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ส่วนสาเหตุของการเติบโตที่อาจจะไม่ได้สูงเท่าที่คิดเพราะโครงสร้างพื้นฐานของที่ชาร์จไฟ รถที่ออกมาวางขาย ระบบภาษีพิเศษของรถ EV รวมทั้งราคาค่าประกันภัย ซึ่งจะส่งผลให้มีการคาดว่ายอดในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

แต่ก็มีข่าวดีเพราะมีการคาดว่าในปี 2024 ราคาขายของรถน้ำมันกับรถ EV จะมีความใกล้เคียงกันมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ยอดขายดีขึ้นในปีต่อไป เพราะว่ายอดขายรถ EV ในอเมริกาจะมีราคาค่อนข้างสูง มีรถไฟฟ้าที่ขายต่ำกว่า 40,000 เหรียญแค่ 2 รุ่นเท่านั้นได้แก่ Nissan Leaf กับ Chevrolet Bolt

ในด้านยอดขายรถ EV ในอเมริกา Tesla ยังคงขายดีที่สุด โดยมีส่วนแบ่ง 55% แต่ก็ลดลงเพราะในปี 2022 Tesla มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 65%

ที่มา carscoops