ท่องเที่ยวไกลไร้กังวล Jackery เปิดตัวเต็นท์พร้อมแผงโซลาร์ ในงาน CES 2024

หนึ่งในข้อจำกัดของการท่องเที่ยวในที่ทุรกันดาร ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เรา เช่นสิ่งสำคัญอย่างไฟฟ้า และการใช้ไฟจากแบต ต่อให้เป็นรถ EV ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักเพราะมีข้อจำกัดมากมาย และล่าสุดมีข่าวดี เพราะมีนวัตกรรมใหม่ที่เราจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

เพราะค่าย Jackery ผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ชื่อดังได้เปิดตัวเต็นท์ที่มีด้านบนของหลังคามีแผงโซลาร์เซลล์ ติดตั้งให้เราใช้งาน ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 1,000 วัตต์ เมื่อจอดรถและเต็นท์เปิดและหันหน้าไปทิศทางของแดด ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า 4.96kWh ต่อวัน

จากภาพงานออกแบบของเต็นท์จะมีขนาดไม่ใหญ่นัก ทำให้เราสามารถติดตั้งที่ด้านบนของรถกระบะขนาดมาตรฐานได้ และแผงโซลาร์ก็มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหนุ่นสูง เพื่อให้พับเก็บได้ง่าย และยังกางแผงให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้แบบดึงออกจากด้านข้างเพื่อเพิ่มขนาดแผงโซลาร์ให้ผลิตผลังงานให้มากขึ้นด้วย

โดยมาพร้อมกับแบตเตอรี่จะใช้แบบ E1000 Plus ขนาด 1.26kWh รองรับการจ่ายไฟได้ 2000W และสามารถรองรับการเปิดแอร์แบบพกพาได้ 1 ชั่วโมง และเอาไปใช้กับตู้เย็นเล็กได้ยาวนานถึง 45 ชั่วโมง หรือสามารถใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาด 900W ได้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่า Jackery จะร่วมกับผู้ผลิตรายอื่นเพื่อสร้างเต็นท์โซลาร์เซลล์ออกมาขายจริงหรือไม่ หรือผลิตออกมาเพื่อโชว์คอนเซ็ปท์เท่านั้น แต่ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับยุคที่การใช้พลังงานสะอาดได้รับความนิยม

ที่มา theverge