ใครมีสิทธิ์โยกย้ายใน F1 2025

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ F1 ที่นักแข่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากฤดูกาลก่อนหน้า แต่ 2025 อาจมีบางคนที่สัญญากำลังจะหมด และบางทีมวางแผนจะหานักแข่งใหม่ให้ทีมดูสดขึ้น นี่คือมุมมองจาก F1.com ลอว์เรนซ์ บาร์เร็ตโต้ ว่าใครจะพร้อมให้จับจ่ายใช้สอยกันบ้างตั้งแต่ 2025 ขึ้นไป

คนที่ยังมีสัญญาอยู่ประกอบด้วย
– แม็กซ์ เฟอร์สตัปเปิน, เร้ดบูลล์, 2028
– ลูอิส แฮมิลตัน, เมร์เซเดส, 2025
– จอร์จ รัสเซลล์, เมร์เซเดส, 2025
– แลนโด้ นอร์ริส, แม็คลาเรน, 2025
– ออสการ์ เปียสตรี้, แม็คลาเรน, 2026
– แลนซ์ สโตรล กรณีนี้คือถ้าพ่อของเขา ลอว์เรนซ์ สโตรล ยังเป็นเจ้าของทีม แอสตัน มาร์ติน อยู่
ทำให้มีนักแข่ง 14 คน ที่จะหมดสัญญาหลังจบปี 2024

เร้ดบูลล์
คริสเตียน ฮอร์เนอร์ นายใหญ่ทีม ยืนยันแล้วว่า 2024 คือปีที่เซร์คิโอ้ เปเรซ พลาดไม่ได้แล้ว อย่างฟอร์มรอบคัดเลือกในปี 2023 นั้นสะดุด ถ้าเชโกช่วยทีมได้ดีกว่าเดิม ทีมก็ไม่มีเหตุที่จะปล่อยเขาทิ้ง แต่กลับกันล่ะ กระทิงแดงยังมีทั้ง แดน ริคาร์โด้, สึโนดะ ยูกิ และ เลียม ลอว์ซัน รอเสียบอีก
ริคาร์โด้เป็นตัวแทนคนโปรดที่สุดของทีมงานอาวุโส โดยหนุ่มออสซี่ต้องคืนฟอร์มให้ได้ โดยที่วงในหลายคนมองว่า อัลฟ่าเตารี่ จะโชว์ฟอร์มดีขึ้นมากปีนี้ ทำให้มีโอกาสมากที่แดนจะระเบิดฟอร์มออกมา ถ้าแดนทำได้แบบปี 2018 เขาจะเป็นตัวเลือกที่ดีเกินไปที่จะทิ้งจนกระทิงแดงต้องปวดหัว

อัลฟ่าเตารี่
หลังจากได้ โลร็องต์ เมอคีส อดีต ผอ.กีฬา เฟร์รารี่ มานำทีมยุคใหม่ ถ้า SAT ผลงานดีขึ้น ผู้คนย่อมอยากย้ายมามากขึ้นไปอีก
เฮลมุท มาร์โค ที่ปรึกษามอเตอร์สปอร์ตของเร้ดบูลล์ ใบ้ว่า เลียม ลอว์ซัน จะได้แข่งใน 2025 แต่นั่นคือ ริคาร์โด้ หรือ ยูกิ ต้องหลุดออกไป
สถานการณ์จะเข้าทางถ้าริคาร์โด้ได้กลับกระทิงแดงทีมหลัก ส่วนยูกิขอฟอร์มดีๆหน่อยเพื่อรักษาตำแหน่งในทีมคู่กับเลียมต่อไป
แต่ถ้าฟอร์มบู่ล่ะ คนใดคนหนึ่งต้องเป็นฝ่ายไปเพื่อให้เลียมเข้ามาในทีม

เฟร์รารี่
หลังเสียรองแชมป์ทีม 2023 ให้เมร์เซเดส ทีมไม่มีเวลาให้คุยเรื่องต่อสัญญากับทั้งชาร์ลส์ เลอเคลร์ และ การ์โลส ไซนซ์ ทั้งสองพร้อมจัดการเรื่องนี้ให้เสร็จ หวังไว้ว่าก่อนเริ่มสนามแรกปีนี้ แล้วทีมจัดการเฟร์รารี่ก็อยากให้มันเสร็จเรื่องเช่นกัน
มีแหล่งข่าวว่าชาร์ลส์กำลังเจรจาก่อน โดยที่สกูเดเรียพร้อมที่จะมั่นใจว่าตัวนักแข่งที่ได้สัญญาฉบับมหาศาลสำหรับระยะเวลาล่าสุดทำให้เขาอยู่กับม้าลำพองต่อในช่วงเวลาไม่นานต่อจากนี้
เมื่อจบหนึ่งคน เฟร์รารี่อาจรีบล็อคไซนซ์ไว้ในทีมให้เร็วที่สุด นักแข่งสเปนพร้อมรับสัญญา 2 ปีสู่ฤดูกาลแรกของกติกาใหม่ 2026 เมื่อเฟร์รารี่มีโอกาสพุ่งทะยานขึ้นไป
ถ้าสัญญาไม่ลงตัว เฟร์รารี่ยังมีตัวเลือกอีกเพียบ คนที่ฝีมือสูงสุดที่มีให้มองคือ อเล็กซ์ อัลบอน แต่จากตอนนี้ งานแรกของทีมคาดว่าเก็บชาร์ลส์กับการ์โลสก่อน

วิลเลี่ยมส์
สต็อคของอัลบอนไม่เคยพุ่งขนาดนี้หลังพาทีมจบอันดับ 7 ในคะแนนทีม แหล่งข่าวบอกว่าวิลเลี่ยมส์พร้อมรั้งเขาไว้หลัง 2024 เพราะต้องการให้เขาเป็นโฟกัสหลักของทีมปฏิวัติใหม่ ถ้าทีมฟอร์มดีขึ้นมากจริง อัลบอนเปิดทางรับข้อเสนอนี้
แต่ขณะเดียวกัน อัลบอนรู้ว่าใน paddock หลายคนก็ชื่นชมเขา จึงเข้าใจได้ที่เขาจะสำรวจว่าใครเสนออะไรมาบ้าง เขาทำผลงานเกินกว่าต้องพิสูจน์แล้วว่าเขาโชว์ฟอร์มได้ในระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ และการย้ายไปหาทีมใหญ่กว่านั้นเป็นก้าวต่อไปตามตรรกะขณะที่เขาเป็นเหล็กร้อนให้ตี
โลแกน ซาร์เจียนท์เข้าสู่ฤดูกาลที่ 2 ให้พิสูจน์ว่าคู่ควรกับ F1 หลังเปิดตัวได้ไม่หวือหวานัก ถ้าหวังอยู่ต่อปีที่ 3 เขาต้องทำผลงานเข้าใกล้อัลบอนกว่าเดิม
ถ้าวิลเลี่ยมส์เดินหมากดี – และเป็นไปได้เมื่อทีมหยุดพัฒนารถของ 2023 หลังสนามที่ 8 เพื่อทุ่มให้ 2024 – ทีมจะเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจขึ้น และมีตัวเลือกในตลาดนักแข่งมากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

แอสตัน มาร์ติน
ไมค์ แคร็ค นายใหญ่ทีม เปิดอกว่าเขาอยากเก็บเฟร์นานโด อลอนโซ่ไว้กับทีมหลัง 2024 และแหล่งข่าวบอกว่าบุคลากรอาวุโสในทีมเห็นด้วยกับเขา จึงอยู่ที่อลอนโซ่แล้วว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ ตอนนี้ดูเหมือนเขารักที่นี่ และถ้าแอสตันฟอร์มดีขึ้นจาก 2023 มีรถดีที่ให้เขาทำผลงานได้มากกว่า 8 โพเดียมใน 2023 คงยากแล้วที่จะจินตนาการว่าความสัมพันธ์นี้จะอยู่ไม่ถึง 2025
เช่น มันก็ยากที่จะจินตนาการว่าแลนซ์ สโตรลจะไม่อยู่กับทีมตราบที่พ่อของเขายังเป็นเจ้าของทีม แทบจะแน่นอนแล้วว่าแลนซ์จะอยู่ต่อถึง 2025 ด้วย
ที่น่าสนใจคือ 2026 จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อฮอนด้าเข้ามาเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ (แทนเมร์เซเดส ส่วนฮอนด้าโดนแทนที่ด้วยฟอร์ดที่เร้ดบูลล์) ถ้ายูกิเริ่มโชว์ฟอร์มปีนี้และปีหน้า ฮอนด้าจะพานักแข่งที่ตัวเองเป็นสปอนเซอร์และสั่งสอนมานานมาอยู่กับแอสตันหรือไม่?

อัลปีน
เอสเตบัน โอกอน จะหมดสัญญาปีนี้ หลังโชว์ฟอร์มประทับใจกับทีมจากเอ็นสโตน เก็บแต้มมากกว่าอลอนโซ่ 2 เท่าเมื่อ 2022 และพ่าย ปิแอร์ กาสลี่ ในปีนี้ แค่ 4 แต้ม แม้ไม่จบถึง 7 สนาม
กาสลี่ปรับตัวหาอัลปีนได้ดีแล้วทำเป้าหมายหลักสำเร็จในปีแรกโดยการเฉือนโอกอน แต่เขาต้องคุยขยายสัญญาใหม่เพื่ออยู่ต่อเช่นกัน
อัลปีนอยู่กลางช่วงยกเครื่องทีมหลังเสียทีมจัดการอาวุโสไปหลายคนปีก่อน ส่วนใหญ่นั่นมีหน้าที่เจรจากับโอกอนกับกาสลี่ แล้วขณะที่ชุดปัจจุบันแฮปปี้กับผลงานที่ทั้งคู่ทำได้ใน 2023 ทีมจะมีบทบาทในตลาดเมื่ออาจมีนักแข่งดี ๆ ให้เลือกซื้อ

เซาเบอร์
ขณะที่อัลปีนสนใจรั้งโอกอนไปอีกปี แหล่งข่าวบอกว่าเซาเบอร์ Stake เล็งหนุ่มฝรั่งเศสเป็นตัวเลือกแรกเพราะพวกเขาเตรียมตัวเป็นเอาดี้ทีมโรงงานใน 2026 เขาคือคนหนึ่งที่ว่ากันว่า CEO อันเดรียส ไซเดิ้ลกำลังประเมินตัว เพราะเขาค่อย ๆ เปลี่ยนทีมให้เป็นทีมกลุ่มกลางที่แข็งแกร่ง แล้วเป็นทีมที่มาล่าโพเดียม ชัยชนะ และแชมป์โลก การเข้ามาที่กำลังจะเกิดของเอาดี้ – และการเงินที่ทางค่ายมีให้ – จะเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจกับนักแข่งในระยะกลาง จึงไม่แปลกใจที่ไซเดิ้ลได้คุยกับผู้จัดการนักแข่งทั่วกริดเกี่ยวกับอนาคต
เจ้าที่อย่าง วัลต์เตรี่ บ็อตตาส และ โจว กวานหยู่ จะมีโอกาสแสดงผลงานให้เห็นปีนี้ บ็อตตาส ชนะไป 10 สนาม หิวกระหายมากที่จะแข่งต่อ และอยากเป็นหัวหอกให้กับเอาดี้ โจวฟอร์มดีขึ้นปีที่แล้วและจะได้ลงแข่งในบ้านเกิดเมื่อจีนกลับสู่ตารางแข่งปีนี้ แต่ทั้งสองต้องฟอร์มดีขึ้นอยู่ดี

ฮาส
ฮาสยังคงใช้แผนเลือกนักแข่งเก๋าประสบการณ์เมื่อต่อสัญญา นิโก้ ฮึลเคนเบิร์ก และ เควิก แม็กนุสเซ่น ลงแข่งปีนี้ แผนหานักแข่ง 2025 ไม่ใช่งานแรกของทั้งจีน ฮาส และ กึนเธอร์ ชไตเนอร์ ตอนนี้ โดยโฟกัสเต็มที่ในการพาทีมกลับไปอยู่กลางตารางหลังจมบ๊วยใน 2023 ทำให้ฮัลค์กับเคแม็กมีทั้งปีให้พิสูจน์ว่าควรอยู่ทีมต่อหรือไม่
ฮาสยังมองนักแข่งยุวของเฟร์รารี่เช่นกัน โดยเฉพาะ โอลลี่ แบร์แมน ซึ่งลง FP1 2 สนาม กับ ช่วงทดสอบนักแข่งหน้าใหม่ในอาบูดาบี และทั้งฮาสกับเฟร์รารี่มองว่ามีของมาก

ตัวเลือกไวลด์การ์ด
มีดาวรุ่งหลายคนที่มีโอกาสแย่งที่นั่งอยู่ นอกจากในกริด
แชมป์ F2 ธีโอ ปูร์แชร์ จะเป็นตัวสำรองให้เซาเบอร์ปีนี้ และจะพยายามเลื่อนชั้นคว้าที่นั่งปีหน้า
เฟลิเป้ ดรูโกวิช แชมป์ F2 2022 ยังมีความฝันอยู่ที่จะได้แข่งให้แอสตัน มาร์ตินหลังเป็นตัวสำรองตอนนี้
ฟากทีมศรเงินก็มีดาวรุ่งที่น่าสนใจสุดอย่าง อันเดรีย กิมี่ อันโตเนลลี่ เด็กอิตาลีที่มาเข้าค่ายยุวเมิร์คเมื่อ 2019 แล้วคว้าชัยชนะการแข่งรถล้อเปิดเป็นว่าเล่น แชมป์ F4 อิตาลี, เยอรมัน, FIA มอเตอร์สปอร์ต เกมส์ (โอลิมปิกของ FIA แต่เน้นสมัครเล่นกับเยาวชน) 2022 ตามด้วย Formula Regional (ระหว่าง F3-F4) ชิงแชมป์ตะวันออกกลาง กับ ยุโรป 2023 เขาเพิ่งอายุ 17 ข้ามจาก F3 ไป F2 เลย จับคู่กับแบร์แมนในทีม เปรม่า เรซซิ่ง ถ้าน้องยังรักษาฟอร์มเด็กผีได้ เขามีสิทธิ์แย่งที่นั่งปีหน้าได้เช่นกัน
ขณะที่เมิร์คนั้นคนเต็ม โตโต้ โวล์ฟฟ์ อาจปล่อยยืมทีมอื่นเพื่อเก็บเลเวล เหมือนที่ให้วิลเลี่ยมส์ยืม จอร์จ รัสเซลล์ และทีมอาจพร้อมมองหานักแข่งใหม่อยู่ดีใน 2025…

F1