Tesla เตรียมอัปเดตซอฟต์แวร์รถในจีนจำนวน 1.6 ล้านคัน จากปัญหาพวงมาลัย

ดูเหมือนว่าการเรียกคืนรถของค่าย Tesla ยังคงพบปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง เพราะล่าสุดมีข้อมูลจาก หน่วยงานกำกับดูแลของจีนระบุว่า Tesla กำลังเรียกคืนรถยนต์มากกว่า 1.6 ล้านคัน โดยเป็นรถในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนรุ่นที่เรียกคืนได้แก่รุ่น Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีน ในปี 2014-2023 และยังลามไปถึง Model S และ Model X รุ่นที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ส่วนสาเหตุของการที่ Tesla ต้องเรียกรถคืนเพราะปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์บังคับเลี้ยวพวงมาลัย และระบบล็อคประตู อย่างไรก็ตามเจ้าของรถ Tesla ไม่จำเป็นต้องเอารถกลับมาเข้าศูนย์บริการ โดยการแก้ไขปัญหาสามารถทำได้ผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านระบบออนไลน์แทน

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ได้เรียกคืนรถ 2 ล้านคันใน อเมริกา เนื่องจากปัญหาซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติ และหากย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้รายงานว่ารถ Tesla มากกว่า 1 ล้านคันอาจะมีปัญหาเรื่องการเร่งความเร็วและรถเบรก แลตามด้วยปํญหาเกี่ยวกับระบบช่วยขับขี่และระบบล็อคประตู

ส่วนปัญหาครั้งนี้ Tesla จะทำการปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air สำหรับรถยนต์ทั้งหมดจำนวน 1,610,105 คัน ไล่ตั้งแต่ Model S และ X ที่นำเข้า รวมถึงรถยนต์รุ่น 3 และ Y ที่ผลิตในจีนที่ผลิตระหว่างปี 2014 ถึง 2023 นอกจากนี้ Tesla ยังจะอัปเดตซอฟต์แวร์สำหรับ Model S และ X จำนวน 7,538 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาประตูที่อาจปลดล็อคเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ที่มา bbc