Volkswagen โชว์ผลการทดสอบแบต Solid-State ที่สุขภาพแบตลดลงน้อยมาก

Solid-State เป็นหนึ่งในรูปแบบแบตเตอรี่ ที่กำลังพัฒนาเพื่อใช้ในรถ EV โดยเฉพาะทาง Toyota ที่กำลังเดินหน้าสร้างเพื่อนำมาใช้งาน เทคโนโลยีนี้คาดว่าจะปฏิวัติประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ และคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ได้รับการปรับปรุง QuantumScape บริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ รุ่นใหม่สำหรับรถ EV

และหนึ่งในค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่สนับสนุน Solid-State คือค่าย Volkswagen ที่เป็นเจ้าของห้องทดลองแบตเตอรี่ ในเมือง Salzgitter ได้ออกมาบอกว่าในตอนนี้แบต Solid-State ของค่ายที่นำมาทดสอบ มีสุขภาพแบตสูงถึง 95% หลังจากผ่านการทดสอบอย่างหนัก โดยเป็นแบตที่ความจุที่ไปใช้ในรถ EV ที่วิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 ไมล์

ในขั้นตอนการทดสอบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่ เน้นถึงความทนทานของแบตเป็นส่วนสำคัญด้วย ไม่ใช่แค่ระยะทาง โดยมาตรฐานอุตสาหกรรมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 700 รอบการชาร์จ และสูญเสียความจุสูงสุดที่ 20 % แต่ความสำเร็จของ Volkswagen สามารถทำได้มากถึง 95% แปลว่าลดลงเพียง 5% หลังจากผ่านการชาร์จกว่า 1,000 รอบ

โดย Frank Blome ซีอีโอของ PowerCo ให้ความเห็นว่า การพัฒนานี้เป็นผลลัพธ์ที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยสนับสนุนศักยภาพของ Solid-State ที่ทำได้อย่างน่าประทับใจ และอาจจะส่งผลให้ แบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ระยะไกล รองรับการชาร์จเร็ว และแทบไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพแบตมากนัก

ที่มา motor1